Cập nhật: 10/02/2008 09:36:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Adobe Systems là một hãng phần mềm về đồ họa nổi tiếng trên thế giới. Các sản phẩm của Adobe có thể được biết đến và sử dụng rộng rãi trên thế giới như Adobe Acrobat, Adobe Photoshop, Adobe Premiere Pro, Adobe After Effect, Adobe Illustrator, Adobe Dreamweaver,... Trong thời gian khoảng 25 năm từ ngày thành lập, Adobe đã giành được nhiều giải thưởng danh giá về phần mềm, hình ảnh, video. Gần 98% máy tính kết nối internet được cài đặt Adobe Flash Player. Các sản phẩm của Adobe được sử dụng hàng ngày bởi nhiều tổ chức hàng đầu thế giới trong ngành kỹ nghệ, xuất bản, trong chính phủ, các dịch vụ tài chính, truyền thông và giáo dục. Các khách hàng bao gồm Hearst Magazines, the United States Internal Revenue Service, Deutsche Bank, Nokia, Yahoo! Inc., Đại học California ở Los Angeles (UCLA), SAP, Wal-Mart, và hàng ngàn tổ chức hàng đầu thế giới khác. Năm 2008 đã đánh dấu là năm thứ 8 Adobe có mặt trong danh sách "100 Best Companies to Work For" của FOTUNE.

Với các phần mềm đồ họa của Adobe Systems, người sử dụng có thể tạo ra các sản phẩm thiết kế, video chuyên nghiệp. Có hơn 90% các nhà thiết kế chuyên nghiệp cài đặt phần mềm Adobe Photoshop trong máy tính của họ. Các công cụ trong phần mềm của Adobe hỗ trợ và kích thích sức sáng tạo của ngưười sử dụng một cách vô hạn. Đã có rất nhiều sản phẩm video và hiệu ứng đẹp mắt được tạo ra bằng các phần mềm của Adobe Systems.

 

 

1. Khởi động Premiere PRO2.0.

 

1.1. Khởi động Premiere Pro 2.0.

 

Ta có thể khởi động Premiere bằng cách kích đúp chuột vào biểu tượng của chương trình trên desktop:

 

 

Hoặc vào Menu Start/Programs/Adobe Premiere Pro 2.0 như trong hình 1.

 

1.2. Bắt đầu với Project.

 

Trong Adobe Premiere Pro 2.0, chúng ta luôn phải làm việc với đối tượng đầu tiên được gọi là Project. Project là một File chứa các thông tin về công việc chúng ta làm trên các đoạn Video (như là đoạn Video này đặt ở đâu, kỹ xảo chạy như thế nào,...), các thông số của Video (như là kích thước khung hình, định dạng Video, hệ gì,...).

 

Project được lưu trên ổ đĩa với tập tin có đuôi là *.PRPROJ.

 

Lưu ý: Chúng ta cần phân biệt giữa các file Video và Project. Các file Video, Audio cũng như các file ảnh chỉ là nguyên liệu để chúng ta tạo nên một Project. Một Project là tổng hợp của rất nhiều file Video, Audio,...

 

- Khi Premiere Pro 2.0 được khởi động, chúng ta phải lựa chọn một Project để làm việc, có thể là Project mới hoặc có thể là một Project cũ đã có trong máy.

 

- Hộp thoại đầu tiên chúng ta thấy là hộp thoại có giao diện như trong hình 2.

 

 

 

 

Trong hộp thoại này chúng ta có 3 lựa chọn:

 

* Lựa chọn đầu tiên (Open Project):

 

- Nếu bạn đã có một Project cũ, bạn bấm hộp Open Project. Hộp thoại Open Project xuất hiện bạn chọn ổ đĩa, thư mục chứa Project cũ từ hộp Look in rồi chọn Project cần thiết và bấm hộp Open (hình 3).

 

 

 

Bạn cũng có thể chọn từ danh sách 5 Project mới mở gần đây nhất (màu xanh) từ cửa sổ này.

 

* Lựa chọn thứ 2 (New Project):

 

- Nếu bạn chưa có Project và muốn mở 1 Project mới thì bạn bấm hộp New Project, khi đó hộp thoại New Project như sau xuất hiện (hình 4):

 

 

- Thông thường thì bạn có thể bắt đầu ngay bằng cách chọn thẻ Load Preset. Trong này có các chế độ khung hình để bạn chọn lựa (DV-PAL, DV -NTSC,...), bạn chọn chế độ phù hợp với định dạng video định biên tập. Trong tài liệu này, ta sẽ lựa chọn mục Matrox - SD/ PAL / Standard / DV. (tác giả sử dụng card dựng hình Matrox RTX2 SD)

 

- Trong mục Location chọn ổ đĩa, thư mục lưu trữ Video nếu muốn thay đổi bấm hộp Browse...

 

- Đặt tên cho Project vào khung Name cuối cùng bấm OK.

 

- Nếu như cần thay đổi các thông số thì bạn chọn thẻ Custom Setting khi đó sẽ xuất hiện hộp thoại thiết lập thông số cho Project như sau (hình 5):

 

 

Hộp thoại này sẽ có 4 mục (General, Capture, Video Rendering, Default Sequence) tương ứng với 4 loại thông số khác nhau.

 

Ví dụ: Bạn chọn mục Capture để thay đổi các thông số, như trong mục Capture Forrmar phải chọn là Matrox AVI và sau đó bạn bấm Configure để thay đổi đường vào khi Capture sẽ thấy màn hình như sau (hình 6).

 

 

Trong cửa sổ này trước tiên bạn phải chọn thẻ Video Capturre Settings... và khai báo ở các mục (hình 7).

 

 

- Inputs: có 2 lựa chọn là DV 1394 (nếu lấy tín hiệu bằng đường DV) hoặc RT.X2 SD (nếu bạn lấy qua các đường khác bằng hộp RT.X2 SD. khi đó sẽ thay đổi trong khung Video Source có 3 lựa chọn (Component, S-Video, Composite) như hình 8.

 

 

- Trong mục Input Aspect Ratio: Khai 4:3 (như kích thước khuôn hình TV.

 

- Mục Capturre Format: bạn chọn chuẩn DV/DVCAM khi Capturre.

 

- Rồi bấm OK.

 

* Lựa chọn thứ 3 (Exit):

 

- Ra khỏi chương trình: Bấm hộp Exit.

 

 

 

Hết phần 1

Tệp đính kèm