Cập nhật: 10/04/2009 15:26:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 10/4/2009, Bộ Tài Chính tổ chức Hội nghị trực tuyến với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với chủ đề “Đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Tài chính ngân sách năm 2009. Đồng chí Vữ Văn Ninh, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị trực tuyến về phía tỉnh ta có đồng chí Trần Ngọc Ái, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở tài chính, Kho bạc Nhà nước, Cục thuế tỉnh.

Báo cáo tổng quan của Bộ tài chính về tình hình kinh tế vĩ mô đất nước năm 2008 và quý 1 năm 2009, kết quả thực hiện các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết 30 Chính phủ và ý kiến của các địa phương trong cả nước cho thấy: GDP tăng trưởng, thu nân sách Nhà nước của các địa phương cũng như toàn quốc trong quý 1 năm 2009 đều giảm so với cùng kỳ và thấp hơn so với dự toán.

Phát biểu tại hộ nghị trực tuyến, đồng chí Trần Ngọc Ái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong quý 1, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới đã tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế xã hội của tỉnh. Với nước suy giảm cao điển hình ở các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng, thu ngân sách nhà nước; trong đó riêng giá trị sản xuất ngành công nghiệp chỉ đạt 18%, giảm 17,2% so với cùng kỳ. Thu ngân sách quý 1 của tỉnh đạt gần 2.100 tỷ đồng, đạt 20,6% so với dự toán, trong đó thu ngân sách nội địa đạt 1749 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ. Theo đánh giá sơ bộ năm 2009, tỉnh ta có thể bị hụt thu trên 2500 tỷ đồng, mục tiêu tăng trưởng trên 10% theo kế hoạch 2009 khó có khả năng đạt được. 6 nhóm giải pháp được UBND tỉnh đưa ra là: tập trung triển khai nhanh các dự án đầu tư ở khu vực nông nghiệp nông thôn, tháo gỡ khó khăn để thực hiện các dự án ODA trong đó có 4 dự án trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, giảm thiểu thời gian làm thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ổn định và duy trì, phát triển sản xuất. Tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị với Bộ Tài chính và Trung ương xem xét bổ xung kinh phí từ ngân sách Trung ương để bù đắp phần hụt thu đảm bảo cân đối ngân sách theo dự toán giao./.

 

 

Ngọc Anh

 

Tệp đính kèm