Cập nhật: 13/04/2009 15:21:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 13/4/2009, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác xây dựng cơ bản quí I năm 2009. Đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành, thị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2009, tổng chi đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách Nhà nước của tỉnh được giao chỉ tiêu hơn 3.100 tỉ đồng, đến hết quí I đã phân khai chi tiết được 2.305 tỉ đồng cho 1.216 công trình xây dựng cơ bản. Khối lượng thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản quí I đạt 195 tỉ đồng, bằng 8,9% kế hoạch, giải ngân nguồn vốn đạt 214 tỉ đồng, bằng 9,7% kế hoạch năm. Các công trình xây dựng cơ bản trong qúi I có khối lượng hoàn thành thấp do một số nguyên nhân chủ yếu: Thủ tục xây dựng cơ bản còn nhiều phức tạp và mất nhiều thời gian;công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, hầu hết các dự án gặp vướng mắc không có mặt bằng triển khai công trình; công tác qui hoạch và chuẩn bị đầu tư tiến độ chậm; huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước trong quí I thấp do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Trên cơ sở đó, để thực hiện thắng lợi công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2009, các đại biểu đã thảo luận đóng góp ý kiến vào mục tiêu và các giải pháp cần tập tủng thực hiện quyết liệu trong thời gian tới, trong đón ăm 2009 phải thực hiện dược từ 80 đến 90% cácn guồn vốn đầu tư xay dựng cơ bản tập trung trong tổgn nguồn vốn 3.177 tỉ đồgn, ưu tiên các công trình trọng điểm, đầu tư các dự án về nông nghiệp nông thôn bảo đảm thực hiện đúng tiến độ và các dư ján trọng điểm khác được cấp có thẩm quyền quyết định. Tăng cường các giải pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện các dự án về xây dựng c ơ bản để đảm bảo không thất thoát về nguồn  vốn, buông lỏgn quản lí dẫn đến tham nhũng, tiêu c ực.

Phát biểu tại hội nghị, chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phi nhấn mạnh đến vai trò và tầm quan trọng của công tác xay dựng cơ bản đối với việc củng cố hạ tầng kĩ thuật phục vụ phát triển KT XH trên dịa bàn. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đ/c chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, cácn gành, các địăphơng và chủ dầu tư dự án thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâ, Đến hết tháng 6/2009 triển khai phân khai xong các dự án xây dựng cơ bản; thực hiện quyết liệt phân cấp và cơ chế chịu trách nhiệm theo thẩm quyền cho cấp huyện về thẩm định, phê duyệt dự án, hồ sơ mời thàu, kế hoạch đấu thầu, phê duyệt quyết toán gia hạn dự án. Dự án đầu tư xây dựng cơ bản đủ điều kiện, nhà thầy được tạm ứng 50% giá trị hợp đồngn khi cam kết thực hiện theo tiến độ và chịu trách nhiệm trước pháp luật. UBND các địa phwong tăng cường đôn dốc, tập trung bồi tưhờng, giải phóng mặt bằng các dự án. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, kiểm soát công tác xây dựng cơ bản, đè xuất xử lí cá dự án chậm tiến độ, một số dự án co dấu hiệu vi phạm, có đơn thư khiếu nại tố cáo, xác địn trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân trong triển khai thực hiện các dự án xây dựng cơ bản và chịu trách nhiệm về việc chậm tiến độ cũgn như các vi phạm được xử lí theo qui định của pháp luật./.

 

 

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm