Cập nhật: 11/09/2009 23:33:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Để kịp thời ngăn chặn dịch cúm A H1N1, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện 05/CĐ-CT gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã. Toàn văn Công điện như sau:

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã xuất hiện một số bệnh nhân mắc cúm A (H1N1) rải rác và đang có nguy cơ lan rộng ra cộng đồng. Trường hợp thứ nhất là một bệnh nhân nữ 23 tuổi, công tác tại Hà Nội, về thăm gia đình tại số 4 đường Tô Hiệu, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, đã xét nghiệm dương tính với cúm A (H1N1). Trường hợp thứ hai, bệnh nhân nam 19 tuổi đang học tại Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ, về gia đình tại Đồng Ích - Lập Thạch, có két quả xét nghiệm dương tính với cúm A (H1N1). Trường hợp thứ ba, là một học sinh nam, lớp 12 chuyên Vật Lý Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A (H1N1).

 

Trước tình hình diễn biến của đại dịch cúm A (H1N1) đang lan rộng tại 55/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc; theo dự báo của Bộ Y tế, thời gian đạt tới đỉnh điểm của dịch sẽ diễn ra vào khoảng tháng 11-12/2009; nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn tỉnh tập trung thực hiện một số biện pháp cấp bách sau:

 

1. Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc:

 

- Tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A (H1N1) tại cộng đồng, đặc biệt tại các cơ quan, trường học, các chùm ca bệnh để xử lý triệt để không để dịch lan rộng ra cộng đồng.

 

- Khẩn trương cách ly điều trị, giám sát nguồn lây để dịch không lan rộng thêm; giám sát chặt chẽ các ca mới, không để lây lan trong cộng đồng.

 

- Các cơ sở điều trị tại các địa phương chưa có dịch sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, các phòng cách ly, để thu dung điều trị bệnh nhân.

 

- Tổ chức trực luân phiên 24/24 các đội chống dịch cơ động, các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.

 

- Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong công tác phòng, chống dịch, nắm vững tình hình diễn biến dịch bệnh phát sinh tại các địa phương khác; kết hợp quân dân y, khi cần thiết thành lập các bệnh viện dã chiến cấp I, cấp II theo hướng dẫn của Bộ Y tế để sẵn sàng hoạt động trong tình huống dịch lớn xảy ra tại các cơ quan, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

2. Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, Đài PT-TH Vĩnh Phúc, Báo Vĩnh Phúc:

 

 Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các biện pháp phòng, chống bệnh dịch, các khuyến cáo của Bộ Y tế, chỉ đạo của Ban phòng chống đại dịch cúm A (H1N1) T.Ư và địa phương, tại các giờ cao điểm, các chương trình được người dân quan tâm trên đài PT-TH để tạo được sự tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thông báo hệ thống mạng lưới điều trị cúm A (H1N1), số điện thoại đường dây nóng của các đơn vị y tế để người dân biết, được hướng dẫn kịp thời.

 

3. Giám đốc Sở GD & ĐT:

 

Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống đại dịch cúm A (H1N1) tỉnh, để hướng dẫn giáo viên, học sinh, sinh viên các biện pháp phòng, chống dịch; huy động học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động cứu hộ, tuyên truyền chống dịch khi có sự điều động của Ban Chỉ đạo phòng, chống đại dịch cúm A (H1N1).

 

4. Giám đốc các sở: Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư

 

Căn cứ kế hoạch phòng chống dịch của Ban chỉ đạo tỉnh, kế hoạch của Sở Y tế và các ngành liên quan để bố trí kinh phí đảm bảo mua thuốc, hoá chất, vật tư, trang thiết bị phục vụ chống dịch, chế độ chính sách cho các hoạt động phòng chống dịch khẩn cấp; bố trí kinh phí dự phòng cho các hoạt động chống dịch để bổ sung trong trường hợp dịch kéo dài.

 

5. Giám đốc Sở Giao thông vận tải:

 

 Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cúm A(H1N1), các biện pháp phòng hộ cá nhân trên các phương tiện vận tải hành khách đường bộ, đường sắt, đường thuỷ…; có các biện pháp khử trùng cho các phương tiện vận tải hành khách đến từ vùng có dịch, triển khai các phương tiện phòng hộ cá nhân cho các nhân viên thường xuyên tiếp xúc với các hành khách theo quy định không để dịch lây lan.

 

6. Giám đốc Công an tỉnh:

 

Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát trật tự, an ninh trong tỉnh, tránh tình trạng hỗn loạn… khi đại dịch xảy ra.

 

7. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:

 

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, các đoàn thể, tổ chức xã hội vận động toàn dân tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường, tuyên truyền các nội dung phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo tỉnh và của Sở Y tế.

 

8. Đề nghị thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể:

 

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao duy trì các hoạt động thiết yếu của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm A(H1N1) của tỉnh tham gia tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng.

 

9. Giao Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh

 

Có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành tổ chức thực hiện; tổng hợp, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh kết quả tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành và diễn biến tình hình dịch bệnh trong toàn tỉnh để chỉ đạo kịp thời.

 

Yêu cầu các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung trên.

 

 

Tệp đính kèm