Cập nhật: 17/09/2009 23:51:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 17.9, Hội đồng khoa học công nghệ tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động khoa học công nghệ tỉnh giai đoạn 2004 – 2009 và triển khai kết luận 234 của Bộ chính trị khóa X về tình hình thực hiện nghị quyết TƯ 2 khóa VIII về hoạt động khoa học công nghệ, nhiệm vụ, giải pháp phát triển khoa học công nghệ từ nay đến năm 2020.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Chức, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy; các thành viên Hội đồng khoa học công nghệ tỉnh, đại diện lãnh đạo 1 số Sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh. Các đồng chí: Hoàng Trường Kỳ, Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch hội đồng khoa học công nghệ tỉnh; Nguyễn Đức Tẩm, Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

5 năm qua, Hội đồng KH&CN tỉnh đã bám sát chức năng nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch và triển khai các đề tài, dự án KH&CN đảm bảo công tác nghiệm thu, đánh giá khách quan và đầy đủ. Các đề tài, dự án ngày càng được các chủ đề tài, cơ quan thực hiện quan tâm triển khai với chất lượng tốt hơn. Từ năm 2004 đến nay, Hội đồng KH&CN tỉnh đã tuyển chọn và trình UBND tỉnh phê duyệt 443 đề tài với tổng kinh phí hơn 27 tỷ đồng; trong đó có 63 mô hình KH&CN được triển khai nhân rộng vào thực tế đời sống và sản xuất  với tổng kinh phí  hơn 7,2 tỷ đồng, triển khai 4 dự án cấp Bộ thuộc chương trình nông thôn và miền núi giai đoạn 2006 – 2010 với tổng kinh phí trên 6,2 tỷ đồng; hoàn thành việc triển khai thực hiện đề tài Địa chí Vĩnh Phúc với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng. Nhìn chung các dự án KH&CN  đã được triển khai nghiêm túc, có hiệu quả. Trong số các đề tài sau khi kết thúc nghiên cứu, đã có 66% đề tài được ứng dụng ngay vào thực tiễn, là cơ sở khoa học để cung cấp các luận cứ cho việc xây dựng các chương trình, nghị quyết  của tỉnh, các cấp, các ngành. 5 năm qua, có 100% số đề tài KH&CN cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiệm thu, trong đó 85% được đánh giá đạt từ loại khá trở lên. Một số chương trình KH&CN có tỷ lệ đề tài được ứng dụng vào thực tế cao như các đề tài phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp với tỷ lệ 64%; đề tài phục vụ nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh các sản phẩm công nghiệp của tỉnh đạt tỷ lệ 65%; đề tài phục vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng đạt tỷ lệ 70%; chương trình khoa học xã hội nhân văn phục vụ sự phát triển KTXH của tỉnh tỷ lệ ứng dụng vào thực tế đạt 84%...

Hội nghị cũng được đồng chí Nguyễn Đức Tẩm, Trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy truyền đạt một số nội dung thông báo kết luận số 234 của Bộ chính trị đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết TƯ 2 khóa VIII về hoạt động khoa học công nghệ, nhiệm vụ, giải pháp phát triển khoa học công nghệ từ nay đến năm 2020; trong đó tập trung phân tích những thành tựu sau 12 thực hiện nghị quyết; những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện chương trình KH&CN từ nay đến năm 2020. Hội nghị cũng đã thông qua chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện kết luận số 234 của Bộ chính trị với mục tiêu cơ bản: nâng cao trình độ nghiên cứu khoa học, năng lực sáng tạo và đổi mới công nghệ, tăng tỷ trọng đóng góp của KH&CN trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhằm đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng các ngành, lực vực và của nền kinh tế; tập trung xây dựng nền KH&CN có trình độ tiên tiến, là động lực đưa tỉnh ta cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015 và trở thành thành phố vào những năm 20 của thế kỷ 21.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chức, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích của hội đồng KH&CN tỉnh trong những năm vừa qua, góp phần quan trọng thúc đẩy KTXH của tỉnh phát triển. Để hoạt động KH&CN của tỉnh trong thời gian tới có nhiều thành tựu cao hơn, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành và hội đồng KH&CN tỉnh cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền với chủ đề: lấy ứng dụng cà chuyển giao công nghệ là chính, lấy hiệu quả về chính trị, KTXH, an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường theo cơ cấu kinh tế địa phương, phục vụ lợi ích nhân dân làm thước đo; hoạt động KH&CN cần phát triển theo hướng gắn với thực tiễn, đời sống, thiết thực và hiệu quả, vì mục tiêu thúc đẩy phát triển, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống; đẩy nhanh tiến độ đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, kết quả nghiên cứu các đề tài KH&CN vào cuộc sống, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn nằm tạo bước đột phá về năng suất,hiệu quả và sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường.

Tại hội nghị 4 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN 5 năm giai đoạn 2004 -2009.

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm