Cập nhật: 21/09/2009 22:49:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong vụ mùa 2009, Trạm nông hoá thổ nhưỡng phối hợp với phòng NN và PTNT thị trấn Thanh lãng, xã Trung mĩ và xã Phú xuân của huyện Bình Xuyên triển khai mô hình bón phân NEB26 trình diễn trên cây lúa với diện tích 3 ha. Ruộng mô hình và ruộng đối chứng chỉ khác nhau về lượng đạm cần bón và sử dụng hoặc không sử dụng phân bón NEB-26. Kết quả cho thấy bón phân NEB-26 có số dảnh/khóm cao hơn từ 0,2-0,8 dảnh so với đối chứng .

Mặc dù năm nay thời tiết không thuận lợi cho lúa sinh trưởng và phát triển, tình hình sâu bệnh ở cuối vụ diễn biến phức tạp, tuy nhiên ở ruộng  bón phân phân NEB-26 mức độ sâu bệnh thấp hơn hẳn so với ruộng không bón, do đó đã giảm được lượng thuốc, số lần phun thuốc BVTV, thậm chí có ruộng không phải phun thuốc trừ sâu bệnh. Về năng suất, ước tính ở ruộng mô hình sử dụng phân bón  NEB-26 cao hơn ruộng đối chứng từ 30-36 kg/sào, tương đương khoảng 14,4%.

Ruộng bón phân NEB-26 không chỉ giảm 50% lượng đạm u-rê , giảm công vận chuyển, chi phí, cho năng suất cao hơn mà còn hạn chế sự phá hoại của sâu bệnh, đặc biệt là giảm từ 75-80% sự phá hoại của ốc bươu vàng đối với cây lúa. phân NEB-26 là sản phẩm mới nên việc tuyên truyền đến người nông dân còn hạn chế và cần có nhiều các mô hình trình diễn để khẳng định chất lượng cũng như hiệu quả của phân NEB-26. Nông dân cũng mong muốn công ty cung ứng sản phẩm, nghiên cứu đóng gói phù hợp với điều kiện đồng ruộng, địa hình Vĩnh phúc cũng như giá cả cho phù hợp.

 

Lê Dũng

Tệp đính kèm