Cập nhật: 22/09/2009 23:44:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 22.9, đồng chí Nguyễn Ngọc Phi - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm và làm việc với Đảng uỷ, UBND Thị trấn Thanh Lãng - huyện Bình xuyên. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo huyện Bình Xuyên.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra từ năm 2007, UBND Tỉnh đã hỗ trợ thị trấn Thanh Lãng đầu tư xây dựng một nhà xử lí rác thải với công suất khoảng 30 tấn rác/tháng. Xây lắp đường dây điện vào khu xử lí rác thải, một máy nghiền rác thải sau khi ủ, để phục vụ việc xử lí rác thải theo công nghệ sản xuất phân vi sinh. Bên cạnh đó để phân loại rác ngay tại nguồn và vận chuyển về nơi xử lí UBND Tỉnh đã cấp cho thị trấn 14 xe chở rác thải và mỗi hộ hai xô để rác thải. tổng kinh phí UBND Tỉnh đã hỗ trợ cho thị trấn Thanh Lãng để xây dựng các hạng mục xử lí rác thải gần 450 triệu đồng. UBND Thị trấn Thanh Lãng  đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật bảo vệ môi trường, nội qui bảo vệ môi trường của địa phương. Vì vậy, đến nay công tác phân loại rác tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lí rác thải ở thị trấn Thanh Lãng đã cơ bản đi vào nề nếp.

Tuy nhiên, hiện nay do nhận thức của người dân chưa cao nên vẫn còn một số ít hộ dân chưa thực hiện phân loại rác tại nguồn, chưa đóng phí vệ sinh môi trường, tình trạng đổ trộm rác thải ra bãi đất trống vẫn xảy ra. Đặc biệt  là người dân vẫn còn e ngại tham gia công tác thu gom xử lí rác, tiền công lao động chi trả cho người thu gom rác thải xử lí rác thải vẫn còn thấp, hạ tầng kĩ thụât phục vụ cho xử lí rác thải chưa đồng bộ nhất là hệ thống thoát nước thải.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Ngọc Phi đánh giá cao những cố gắng của đảng bộ và nhân dân thị trấn Thanh Lãng trong việc thu gom và xử lí rác thải tại địa phương. đồng chí yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh, của huyện Bình Xuyên phối hợp giúp đỡ thị trấn Thanh Lãng làm công tác qui hoạch lại thị trấn, sớm hoàn tất thủ tục thu hồi đất làm bãi xử lý rác thải, có cơ chế chính sách mua bảo hiểm XH, BHYT cho những người làm công tác thu gom xử lí rác thải, khuyến khích các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm làm hầm bi o ga xử lí rác thải trong chăn nuôi, đẩy mạnh công tác tuyên truyền , nâng cao nhận thức cho người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Việt Khương

Tệp đính kèm