Cập nhật: 08/10/2009 23:42:24 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều 7.10, UBND tỉnh nghe Sở KH&ĐT báo cáo đề xuất giao chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước và kiện toàn các Ban quản lý dự án; thực trạng hoạt động, những tồn tại và giải pháp nâng cao năng lực tư vấn xây dựng trên địa bàn tỉnh; đề xuất phương án xử lý các doanh nghiệp tư vấn không có trụ sở hoặc không hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 340 đơn vị được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư với hơn 1900 dự án; có 9 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Ban quản lý công trình được phân theo chủ thể quản lý sử dụng công trình hoặc theo năng lực chuyên môn quản lý đầu tư xây dựng, thực hiện tương đối tốt nhiệm vụ của mình thì các chủ đầu tư thuộc nhóm 2 chưa đáp ứng được yêu cầu nhất là khi nhà nước phân cấp và giao quyền mạnh cho chủ đầu tư như hiện nay. Khi dự án có chủ trương đầu tư đồng nghĩa với việc chủ đầu tư đã dự kiến nhà thầu trúng thầu thi công xây lắp, tạo ra môi trường cạnh tranh không bình đẳng. Cá biệt, có những dự án hình thành do ý tưởng của doanh nghiệp xây lắp, không tuân theo kế hoạch hay qui hoạch nào của Nhà nước.

Tại hội nghị, Sở KH&ĐT đề xuất phương án xử lý các doanh nghiệp tư vấn không có trụ sở hoặc không hoạt động theo qui định của pháp luật.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phi yêu cầu các Sở, ban, nghành có liên quan sớm đề xuất phương án thành lập các Ban quản lý dự án thuộc tỉnh, các Sở NN&PTNT, xây dựng, giao thông vận tải và các huyện, thành, thị trong tỉnh. Sau khi lập các Ban quản lý dự án, khi tiến hành xây dựng phải thuê Ban quản lý dự án công trình xây dựng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Phi yêu cầu phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp tư vấn không có trụ sở hoặc không hoạt động đúng theo các qui định của pháp luật.

 

Việt Khương

Tệp đính kèm