Cập nhật: 15/10/2009 00:15:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 14.10, Đoàn kiểm tra, giám sát của Chính Phủ thực hiện nghị quyết TW 5 (khóa 10) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước do đồng chí: Trần Văn Tuấn - Ủy viên TW Đảng - Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh ta.

Tiếp và dự buổi làm việc có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phi - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chức - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Các đồng chí thường trực HĐND - UBND, lãnh đạo các Sở, nghành của tỉnh.

  

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Đình Dũng báo cáo khái quát tình hình KT-XH của Vĩnh Phúc từ khi tái lập đến nay. Từ một tỉnh thuần nông vào năm 1997, đến nay, Vĩnh Phúc đã có cơ cấu kinh tế Công nghiệp – Dịch vụ chiếm trên 83%, Nông nghiệp giảm còn dưới 17%. Thu ngân sách năm 2008 đạt trên 8 nghìn tỷ đồng, GDP bình quân đầu người 1.320 USD/người/năm. Năm 2009 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Vĩnh Phúc dự kiến thu đạt trên 9 nghìn tỷ đồng. Mục tiêu của tỉnh phấn đấu trở thành tỉnh Công nghiệp vào năm 2020 và thành phố vào những năm 20 của thế kỷ 21. Để đạt được kết quả trên, Vĩnh Phúc xây dựng 7 giải pháp trọng tâm triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt coi trọng cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư đến với Vĩnh Phúc.

  

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Phi báo cáo cụ thể kết quả thực hiện nghị quyết TW 5 khóa 10 trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đã nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả. Về lĩnh vực cải cách thể chế, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông đạt kết quả khá tốt. Hiện nay, đã có 100% xã, phường, thị trấn, huyện, thành, thị và sở nghành thực hiện cơ chế một cửa, góp phần đưa việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, giảm được phiền hà, tạo lòng tin tổ chức và nhân dân. Vĩnh Phúc là một tỉnh triển khai sớm trong toàn quốc về  thực hiện một cửa liên thông về đất đai. Đặc biệt, tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, khâu thẩm định dự án quy định trong thời hạn 7 ngày, cơ quan được xin ý kiến phải có văn bản trả lời, nếu quá thời hạn trên mà không có văn bản trả lời thì coi như đồng ý và chịu trác nhiệm trước pháp luật. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc thực hiện tốt cải cách hành chính trên lĩnh vực tổ chức bộ máy và đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; là một trong số ít tỉnh xây dựng Nghị quyết phát triển nguồn nhân lực, Hỗ trợ chế độ cho một số chức danh hoạt động ở cấp xã, thôn, làng, bản,…Đặc biệt, Vĩnh Phúc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính, tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị cho 100% bộ phận một cửa các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Nhân dịp này, Vĩnh Phúc đề nghị Chính phủ, các bộ nghành sớm ban hành Luật thủ tục hành chính đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, không chồng chéo và trùng lặp; tăng cường phân cấp cho cấp tỉnh, huyện, xã một số lĩnh vực: tài chính, đầu tư, xây dựng cơ bản; điều chỉnh quy định về làm việc ngày thứ bảy cho phù hợp với từng địa phương.

 

Ý kiến phát biểu của các thành viên trong Đoàn kiểm tra đều khẳng định Vĩnh Phúc đã có nhiều sáng tạo trong triển khai thực hiện Nghị quyết TW 5 khóa 10, qua đó góp phần đạt nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực KT-XH. Đồng thời đề nghị tỉnh làm rõ những vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thí điểm mô hình Bí thư kiêm chủ tịch ở cấp huyện và mô hình không HĐND cấp huyện và cấp phường.

   

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Vĩnh Phúc và coi đây là những kinh nghiệm thực tiễn đòi hỏi Chính phủ có những điều chỉnh cho phù hợp với các địa hương trong giai đoạn hiện nay, phục vụ phát triển KT-XH của đất nước. Bộ trưởng  Trần Văn Tuấn chúc mừng những thành tựu trên các lĩnh vực KT-XH Vĩnh Phúc đạt được, đề nghị Vĩnh Phúc trong thời gian tới tiếp tục có nhiều sáng tạo trong lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, thực sự là điển hình của cả nước về vấn đề này.

 

 

 Lê Minh – Ngọc Anh

Tệp đính kèm