Cập nhật: 25/08/2010 16:44:54 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thực hiện Kết luận số 74 ngày 22.6.2010 của Bộ Chính trị và Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc cho ý kiến vào Dự thảo văn kiện và phương án nhân sự Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố và Đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2010-2015; Ngày 25.8, tại Văn phòng T.Ư Đảng, Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để duyệt các nội dung chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Đồng chí Nông Đức Mạnh - Tổng Bí Thư Ban chấp hành TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Gia Khiêm - Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Ngô Văn Dụ - Bí thư TƯ Đảng - Chánh văn phòng TƯ Đảng; đại diện lãnh đạo một số Bộ, ban ngành Trung Ương.

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Phi - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chức - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Ban Xây dựng đảng trực thuộc Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở kế hoạch và Đầu tư.

Tại buổi làm việc, Đồng chí Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy báo cáo tóm tắt nội dung chuẩn bị, Dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Theo đó, Dự thảo báo cáo chính trị ĐH Đảng bộ tỉnh được Tiểu ban văn kiện chuẩn bị, trình xin ý kiến của Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, các huyện thành thị ủy và đảng ủy trực thuộc, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ, các nhà khoa học, các bộ, ban ngành đoàn thể của TƯ và ý kiến đóng góp cuả Đại hội các Đảng bộ trực thuộc. Tiếp thu các ý kiến đóng góp, dự thảo đã qua 5 lần chỉnh sửa. Dự thảo báo cáo chính trị được chia làm 2 phần, trong đó, tập trung đánh giá kết quả 5 năm thực hiện nghị quyết ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và phương hướng nhiệm vụ phát triển KTXH 5 năm 2010 – 2015, định hướng tới năm 2020. Nhiệm kỳ qua, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Hầu hết, các chỉ tiêu chủ yếu về KT -XH đều đạt và vượt so với mục tiêu Đại hội đề ra. Nền kinh tế đạt mức độ tăng trưởng cao và ổn định, quy mô không ngừng được tăng lên. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đảng bộ đã xây dựng được sự thống nhất đoàn kết. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, xây dựng vững mạnh, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Một số chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ tới được xác định là: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 14 – 15%/năm; quy mô GDP đến năm 2015 đạt khoảng gần 90 ngàn tỷ đồng; GDP đầu người đạt từ 3500 đến 4000 USD; tổng kim ngạch xuất khẩu từ 3 đến 3,5 tỷ USD; giải quyết việc làm cho cả giai đoạn trên 100 ngàn người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60%. Mục tiêu công tác xây dựng đảng, chính quyền: phấn đấu có 80% chính quyền cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh; kết nạp mới trên 2000 đảng viên/năm; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 65 đến 70%; 80 đến 85% tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Dự thảo nghị quyết cũng đã đề ra 10 nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên.

Thực hiện Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của T.Ư về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt và hướng dẫn thực hiện; thành lập và ban hành quy chế làm việc của tiểu ban văn kiện, tiểu ban nhân sự và tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh; xây dựng kế hoạch triển khai đại hội Đảng các cấp trong tỉnh; quy định công tác nhân sự đại hội Đảng bộ cấp huyện và cấp cơ sở; cụ thể hóa tiêu chuẩn nhân sự tham gia cấp ủy tỉnh; lựa chọn một số đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy; phân công các đồng chí cấp ủy viên chỉ đạo đại hội các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; kịp thời điều chuyển, bố trí cán bộ trước đại hội; chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác tham mưu, theo dõi, hướng dẫn đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 – 2015. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở và cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, theo đúng quy trình, quy định của T.Ư.. Về đề án nhân sự, Đảng bộ tỉnh đã chuẩn bị theo đúng quy trình, quy định của chỉ thị 37 và ý kiến chỉ đạo của Ban Tổ chức T.Ư.

Ý kiến của các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều đánh giá cao thành tựu phát triển KTXH của tỉnh trong nhiệm kỳ qua, đồng thời lưu ý trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ tỉnh cần quan tâm làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, chính quyền; tạo điều kiện thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế, quan tâm đến các vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giải quyết việc làm cho lao động; nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nỗ lực vượt qua những khó khăn, tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển KT-XH khá toàn diện trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội của các Đảng bộ, cả về công tác xây dựng văn kiện và công tác nhân sự, được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình, hướng dẫn của Trung ương. Dự thảo báo cáo chính trị của tỉnh đã đánh giá khá đầy đủ, toàn diện, đúng tình hình thực tế của tỉnh và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Tuy nhiên, báo cáo còn dài, chủ đề báo cáo chính trị cần nêu một cách khái quát. Các chỉ tiêu, mục tiêu cần cụ thể, chi tiết hơn. Về đề án nhân sự cho đại hội, cơ bản đồng ý phương án mà tỉnh trình Bộ Chính trị, Ban bí thư. Đồng chí Nông Đức Mạnh lưu ý Đảng bộ tỉnh cần coi trọng hơn nữa công tác tổng kết việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm; 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới ở địa phương, gắn với sự phát triển chung của cả nước, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tin tưởng với truyền thống đoàn kết và những kinh nghiệm quý báu trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, phát triển KTXH trong thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tổ chức thành công ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, qua đó thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu và giải pháp quan trọng; góp phần thúc đẩy KTXH phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phạm Văn Vọng, Bí thư tỉnh ủy tiếp thu toàn bộ những ý kiến đóng góp của Bộ chính trị, Ban bí thư TƯ vào các dự thảo văn kiện và công tác chuẩn bị ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Trên cơ sở ý kiến đóng góp, Ban thường vụ tỉnh ủy Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục chỉnh sửa các dự thảo báo cáo, làm tốt công tác chuẩn bị đại hội cả về văn kiện và nhân sự Đại hội để ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV diễn ra thành công tốt đẹp.

 

 

Ngọc Anh

Tệp đính kèm