Cập nhật: 25/08/2010 07:42:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 25.8, Đảng bộ huyện Tam Dương tiến hành khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ 18 nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Tới dự có các đồng chí: Phùng Quang Hùng - Thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phan Bá Sang - Tỉnh ủy viên - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Ngọc Tư - Thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh; đại diện các Sở ban ngành của tỉnh cùng gần 300 đại biểu đại diện cho 4.300 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

 

Sau 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 17,dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng chính quyền địa phương, sự nỗ lực của mọi tầng lớp nhân dân huyện Tam Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng và công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt và vượt mục tiêu đại hội đã đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 23,2%/ năm. Trong đó, cơ cấu kinh tế của huyện từng chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2010 giá trị sản xuất ngành công nghiệp tăng lên 42%, thương mại dịch vụ đạt 21,1%, nông lâm nghiệp thủy sản giảm còn 36,9%. Trong sản suất nông nghiệp Tam Dương đã triển khai có hiệu quả Nghi quyết 03 của Tỉnh ủy , toàn huyện đã xây dựng được 71 vùng sản xuất hành hóa với diện tích lên đến 1.800 ha, đặc biệt huyện đã xây dựng thành công thương hiệu cho sản phẩm gạo Long Trì. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được nông dân trong huyện ứng dụng vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó nâng giá trị sản phẩm bình quân trên đơn vị diện tích đạt 57 triệu đồng/ha/năm. Xác định chăn nuôi thế mạnh nên huyện Tam Dương đã tập trung phát triển theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp và mô hình trạng trại tổng hợp, toàn huyện, hiện có đàn gia cầm đứng đầu tỉnh với số lượng trên 2 triệu con. Trong lĩnh vực công nghiệp, huyện Tam Dương tập trung phát triển cụm kinh tế xã hội Hợp Thịnh với 56 dự án, nguồn vốn đăng ký 2.400 tỷ đồng và quy hoạch khu công nghiệp Tam Dương I và II với diện tích được phê duyệt 1.450 ha. Hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư nâng cấp, đến nay toàn huyện đã bê tông hóa được 140km đạt 73% đường trục chính thôn xóm.

Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ. Giáo dục- Đào tạo phát triển ổn định và vững chắc. Đến nay, 21/51 trư­ờng ở các bậc học đạt chuẩn quốc gia, trên 80% số phòng học đư­ợc kiên cố hóa. Chất l­ượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được tăng cao. Giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các bậc là hơn 94%. Hàng năm, huyện đều có học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm 2006, có học đạt huy chương Bạc môn Toán giải Singapore mở rộng. Năm 2009, có 1 trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Chương trình chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho nhân dân được thực hiện tốt; cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế dự phòng và các trạmg y tế xã được tăng cường. Đến nay, 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật được quan tâm. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi giảm từ 32% năm 2005 xuống còn 16,9% năm 2010.

Tam Dương hiện có 83% gia đình, 44% thôn, làng, 95% đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hoá, 100% thôn xây dựng được hương ước. Toàn huyện hiện có 95/145 thôn có nhà văn hoá, 13 nhà văn hoá xã kiêm hội trường. Các hoạt động VH-VN, TDTT được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, qua đó đã khơi dậy và phát huy được những nét đẹp văn hoá truyền thống của quê hương, góp phần đẩy lùi những tai, TNXH.

Hàng năm giải quyết việc làm mới cho trên 2.600 lao động. Triển khai tốt các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện. Công tác giảm nghèo được quan tâm, chú trọng, số hộ nghèo giảm còn 11% theo tiêu chí mới. Huyện đã xây dựng 124 nhà tình nghĩa và trên 2.000 nhà đại đoàn kết trao tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn. Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Tam Dương cơ bản xoá xong nhà tạm trên địa bàn được ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng ghi công.

Công tác xây dựng Đảng được quan tâm; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng; chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên được nâng lên. Trong nhiệm kỳ qua, 88% chi, Đảng bộ cơ sở đạt TSVM (vượt 2,4% so với mục tiêu Đại hội), không có chi, Đảng bộ yếu kém. Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 88% (vượt 3,5% so với mục tiêu Đại hội). Các đoàn thể quần chúng, các tổ chức chính trị xã hội thường xuyên được củng cố và phát triển, tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên ngày càng cao, phương thức và nội dung hoạt động có hiệu quả đổi mới, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển KT-XH của huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tam Dương vẫn là huyện nghèo, nền kinh tế tuy có mức tăng trưởng khá nhưng chưa ổn định, bền vững. Công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ phát triển chậm, mới ở giai đoạn quy hoạch và chuẩn bị đầu tư. Công tác hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm, môi trường còn gặp khó khăn. Tai nạn giao thông, các TNXH vẫn còn là những vấn đề bức xúc cần phải được quan tâm hơn nữa.

Phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đảng bộ và nhân dân Tam Dương xác định mục tiêu nhiệm vụ 5 năm tới là đẩy mạnh tốc độ tăng giá trị sản xuất ổn định, bền vững. Phát triển kinh tế theo cơ cấu: Công nghiệp - xây dựng; thương mại - dịch vụ; nông - lâm nghiệp. Phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 20%/năm. Trong lĩnh vực kinh tế thực hiện phát triển nông nghiệp theo hướng đa canh, thâm canh, có cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao. Xây dựng một nền nông nghiệp hàng hóa, an toàn, sạch và hư­ớng vào xuất khẩu; sản xuất theo hư­ớng “Nông nghiệp đô thị”. Giá trị sản phẩm đạt trên 70 triệu đồng/ha/năm, trong đó 30% diện tích cho giá trị sản phẩm đạt trên 90 triệu đồng/ha/năm. Xác định chăn nuôi là ngành kinh tế mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp, phát triển theo mô hình trang trại, gia trại gắn với phát triển kinh tế v­ườn đồi. Quan tâm công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi tr­ường. Trong lĩnh vực công nghiệp: Tạo điều kiện và môi tr­ường thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu t­ư và đi vào sản xuất tại cụm KT-XH Hợp Thịnh; tập trung xây dựng hạ tầng KCN Tam Dư­ơng I… Trong lĩnh vực th­ương mại – dịch vụ, tiếp tục đầu t­ư xây dựng chợ trung tâm huyện; nâng cấp các chợ nông thôn, chợ đầu mối ở một số xã, xây dựng bến xe khách, tạo điều kiện thuận lợi l­ưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân… Phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất lĩnh vực th­ương mại - dịch vụ đạt 19,4%/năm.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân huyện Tam Dương đạt được trong nhiệm kỳ qua. Cũng nhân dịp này, đồng chí tặng lẵng hoa của tỉnh chúc mừng Đảng bộ và nhân dân huyện Tam Dương. Trên tinht hần dân chủ, đổi mới, Đại hội đã bầu 41 đồng chí vào BCH Đảng bộ huyện khoá XXVIII, nhiệm kỳ 2010 – 2015.

 

 

Đức Thuận – Hải Thành

Tệp đính kèm