Cập nhật: 25/02/2011 00:49:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 24 - 2, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước để triển khai nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội năm 2011.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị trực tuyến tại các đầu cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phùng Quang Hùng – Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Quang Hồng – Thường vụ Tỉnh ủy -  Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số Sở, ngành.

 

Tình hình kinh tế trong nước thời gian qua có nhiều diễn biến, giá cả tăng cao. Để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bào an sinh xã hội, Chính phủ đã có nghị quyết thực hiện các nhóm giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện chính sách tiền  tệ; thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công; thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng, tăng cường đảm bảo an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền. tinh thần chinh của nghị quyết là thắt chặt chính sách tài khóa, giảm đầu tư, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo sự bình ổn giá, tạo sự linh hoạt trong thanh khoản.

 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách đối với cả nước. để thực hiện nghị quyết này, thủ tướng yêu cầu các bộ nghành Trung ương và địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu trong nghị quyết; kiểm soát cho được việc tăng trưởng tín dụng, lãi xuất để hạn chế suy giảm nền kinh tế và kiềm chế lạm phát. Kiểm soát tỷ giá, ngoại hối, không để tình trạng nợ đen chi phối. các tỉnh, thành phố và lực lượng công an tăng cường kiểm soát, quản lý tình trạng sử dụng ngoại hối. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và các tỉnh thành phố cắt giảm đầu tư công để thực hiện đạt mục tiêu giảm bội chi ngân sách dưới 5%; không kéo dài các khoản vốn đầu tư trong năm 2011. ngành Nông nghiệp tập trung chỉ đạo tăng cường sản xuất nông nghiêp, tính toán để tăng giá trị và sản lượng lương thực. Đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nghiêm ngặt nhập khẩu để giảm nhập siêu. Đề cập đến việc điều chỉnh giá điện và xăng dầu, Thủ tướng nêu rõ đây là việc buộc phải làm vì ngân sách nhà nước không đủ sức kéo dài việc bù lỗ cho các doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, nghành và địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đã đặt ra. Các địa phương tăng cường kiểm soát giá cả, không được để tình trạng đầu cơ, đặc biệt là giá gạo, xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu và kiểm soát ngoại hội vàng và đô la.

 

Ngay sau khi kết thúc hội nghị, đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy - chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sau buổi họp này, sở kế hoạch và đầu tư rã xoát lại tất cả dự án đầu tư, tập trung ưu tiên dồn vốn cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011. Các dự án sử dụng nguồn trái phiếu chính phủ, nếu chậm giải ngân sẽ được tỉnh thu hồi về để điều chuyển cho các dự án khác. Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở tài chính đề xuất ngay các giải pháp tiết kiệm chi, Sở công thương rà soát giá cả thị trường trong toàn tỉnh, công an tỉnh chủ trì cùng các nghành chức năng kiểm soát toàn bộ các cử hàng buôn bán trao đổi ngoại hối trên địa bàn. Các cấp, các nghành trong tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai để kích thích đầu tư, thúc đẩy sản xuất. đồng chí nêu rõ; tất cả các chính sách đảm bảo an sinh xã hội như: xây nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập thấp và xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo tiếp tục tập trung triển khai. Tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu hoàn thành xong việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho hội nghèo trong năm 2011. đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thông tin, tuyên truyền tập trung tuyên truyền các giải pháp của chính phủ, các chương trình của tỉnh để tạo sự đồng thuận, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    Hải Thành – Ngọc Anh

 

Tệp đính kèm