Cập nhật: 16/03/2011 00:39:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 15.3, đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh báo cáo về chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020.

Theo đánh giá từ Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, trong những năm gần đây, bên cạnh việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao tỉnh ta luôn quan tâm đầu tư phát triển khu vực nông thôn nhằm tạo sự thay đổi đáng kể về bộ mặt nông thôn. Đến hết năm 2010 tỉnh ta có 5 xã đạt 12 đến 16/19 tiêu chí , 26 xã đạt 8 đến 11 tiêu chí và 81 xã đạt dưới 8 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở thực trạng nông thôn tỉnh và 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của Trung ương, tỉnh ta đã xây dựng dự thảo chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020. Mục tiêu chung của chương trình phấn đấu xây dựng nông thôn Vĩnh Phúc theo hướng giàu -đẹp - văn minh. Có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển hiện đại, gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch góp phần xây dựng tỉnh ta trở thành thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ 21. Dự thảo chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh đã đề cập khá toàn diện về mục tiêu, nhiệm vụ cũng như các giải pháp triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn 2011-2015 và 2015-2020. Trong đó sẽ chọn 20 xã để triển khai thí điểm nhằm rút kinh nghiệm triển khai trong toàn tỉnh. Nguồn vốn đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2011-2020 lên tới hàng trục nghìn tỷ đồng được huy động từ các nguồn như ngân sách nhà nước và địa phương cũng như nguồn tín dụng, xã hội hoá và nhân dân đóng góp. Mục tiêu của chương trình trong giai đoạn 2011-2015 tỉnh ta phấn đấu có 53/112 xã đạt chuẩn nông thôn mới, và đến năm 2020 có 92% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các ý kiến phát biểu tại hội nghị tập trung vào việc điều chỉnh, bổ sung và phân tích rõ một số tiêu chí cho phù hợp với sự phát triển của tỉnh cũng như đảm bảo khi triển khai có tỉnh khả thi cao. Đồng thời, nêu ra các giải pháp nhằm huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

 

Kết luận hội nghị đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2011-2020 là một chương trình lớn có ý nghĩa quan trọng để phát triển toàn diện khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, để thực hiện thành công đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và người dân cần tham gia hưởng ứng tích cực. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến đối với từng tiêu chí và mục tiêu cụ thể trong dự thảo chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Riêng đối với việc huy động nguồn vốn để đầu tư cho chương trình, đồng chí yêu cầu bên cạnh nguồn từ ngân sách cần đẩy mạnh xã hội hoá để tranh thủ vốn từ các nguồn khác. Để đảm bảo tiến độ xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng  yêu cầu Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thiện dự thảo trình kỳ HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 23 sắp tới.

 

Đức Thuận

Tệp đính kèm