Cập nhật: 16/03/2011 21:30:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 16.3, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh có buổi giám sát tại Sở giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện chuyển đổi các trường Trung học phổ thông (THPH) bán công sang công lập. Đồng chí Hồ Thị Thủy – Tỉnh ủy viên - Ủy viên thường trực HĐND tỉnh – Trưởng Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Dự buổi giám sát có đồng chí Hoàng Văn Toàn – Tỉnh ủy viên – Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh về việc chuyển đổi 12 trường THPT bán công sang công lập, chất lượng dạy và học của các trường này có sự chuyển biến rõ rệt. Hiện nay 12 trường chuyển đổi có tổng số hơn 225 lớp với 9.819 học sinh. Đến thời điểm này, 12 trường được chuyển đổi có tổng số hơn 500 giáo viên, trong đó 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên. Cơ cấu giáo viên cơ bản được điều chuyển đồng bộ giữa các bộ môn. Chất lượng giáo dục được nâng lên. Năm học 2009 – 2010 và học kỳ I năm học 2010 – 2011, kết quả hạnh kiểm tốt và khá của học sinh tôt nghiệp THPT đạt trên 92%, tỷ lệ học sinh trúng tuyển và các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp đạt trên 32%. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện việc chuyển đổi vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc về cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu; đa số giáo viên của các trường mới chuyển đổi là giáo viên trẻ, mới ra trường nên kinh nghiệm giảng dạy cũng như nghiệp vụ sư phạm còn hạn chế dẫn đến hiệu quả giáo dục chưa cao; chất lượng tuyển sinh đầu vào còn thấp. Ý kiến từ các trường THPT còn băn khoăn về chất lượng đầu vào lớp 10 và quan niệm của học sinh, phụ huynh học sinh về các trường bán công sau khi được chuyển đổi. Có ý kiến cho rằng nên tổ chức sát hạch học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở trước khi thi tuyển vào lớp 10.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Hồ Thị Thủy khẳng định việc chuyển đổi từ trường bán công sang công lập đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các trường chuyển đổi là chất lượng dạy và học; chất lượng đầu vào của các trường THPT; trình độ quản lý giáo dục và một số vướng mắc về chế độ cho giáo viên cơ hữu dạy ở các trường bán công sau khi chuyển đổi sang công lập. Đồng chí Hồ Thị Thủy yêu cầu các trường cần nâng cao chất lượng dạy và học để khẳng định vị trí của mình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc chuyển đổi từ bán công sang công lập. Các trường cần chú ý đến giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, chống tình trạng bạo hành học đường. Đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện những vấn đề còn khó khăn sau khi chuyển đổi, tạo điều kiện tốt nhất để các trường nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Hải Thành.

Tệp đính kèm