Cập nhật: 18/03/2011 23:03:56 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 18/3, Đoàn giám sát, kiểm tra bầu cử của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo và Uỷ ban bầu cử tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phùng Quang Hùng, Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UB bầu cử tỉnh; Nguyễn Thế Trường, Phó bí thư thường trực tỉnh uỷ, Phó trưởng ban chỉ đạo, Phó Chủ tịch UB bầu cử tỉnh; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo, UB bầu cử tỉnh; Trưởng Đoàn ĐBQH khoá XII tỉnh.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 tỉnh gồm 22 thành viên, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng ban; thành lập Ủy ban bầu cử, gồm 31 thành viên, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch UB bầu cử tỉnh, đồng thời thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc. 9/9 huyện thành thị uỷ, 137/137 đảng uỷ xã phường thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo, uỷ ban bầu cử để lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử tại địa phương. Việc thành lập uỷ ban bầu cử,Ban bầu cử đảm bảo đúng luật định về thời gian, thành phần, quy trình, thẩm quyền Công tác triển khai các bước bầu cử đảm bảo khẩn trương, đúng quy định của Luật. Công tác bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền phục vụ bầu cử, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; công tác chuẩn bị kinh phí, các điều kiện vật chất kỹ thuật cho cuộc bầu cử đã và đang được các cấp, các ngành, các địa phương tích cực triển khai. Toàn tỉnh có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 19 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 995 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Trên cơ sở dự kiến của UB Thường vụ Quốc hội, tỉnh được bầu 6 đại biểu Quốc hội, trong đó có 2 đại biểu Trung ương giới thiệu về, 4 đại biểu cư trú tại địa phương. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, số người giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIII của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 12 người, ứng cử là nữ đạt tỷ lệ 8,3%, người ngoài Đảng là 25%. Số đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 50 đại biểu, sau hội nghị hiệp thương lần 1, số lượng người tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016 là 112 người, người ứng cử là nữ đạt tỷ lệ 30,6%, người trẻ tuổi là 17 %, người ngoài Đảng là 14,4 %. Tổng số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 33 đại biểu, số người giới thiệu ứng cử 116 người. Tổng số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 3328 đại biểu, số người ứng cử 6256 người, trong đó trẻ tuổi chiếm hơn 18%; nữ gần 26%; ngoài đảng 20%. Một số khó khăn vướng mắc của tỉnh khi triển khai các nội dung của cuộc bầu cử như: các văn bản hướng dẫn và các biểu mẫu chưa thống nhất; hướng dẫn việc thành lập tổ chức phụ trách bầu cử có nhiều thay đổi gây khó khăn cho địa phương; việc đảm bảo tỷ lệ nữ giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã có khó khăn do thiếu nguồn. Ban chỉ đạo và UB bầu cử tỉnh đề xuất hội đồng bầu cử Trung ương sớm tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử; thống nhất các văn bản hướng dẫn, các biểu mẫu về bầu cử; bổ sung kinh phí bầu cử cho tỉnh để kịp thời triển khai công tác bầu cử theo kế hoạch.

Đồng chí chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao công tác triển khai chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 của tỉnh đã đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ,đúng thời gian, đúng Luật. Quá trình triển khai đảm bảo sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên, phát huy dân chủ trong quá trình hiệp thương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đồng chí lưu ý cuộc bầu cử lần này diễn ra trong cùng một ngày nên đòi hỏi tỉnh cần có sự chuẩn bị khẩn trương, chu đáo về cơ sở vật chất, con người, địa điểm, đảm bảo an ninh trật tự để cuộc bầu cử thành công. Cấp ủy các cấp và Ủy ban bầu cử,Ban bầu cử các cấp của tỉnh cần sát sao lãnh đạo, chỉ đạo; kiểm tra; tăng cường tập huấn bầu cử cho cán bộ cơ sở. Công tác bầu cử phải đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu thành phần, quan tâm tới cơ cấu tỷ lệ đại biểu là nữ, trẻ tuổi; tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp và trở thành ngày hội của toàn dân./.                                                 

                                                      NGỌC ANH - TRỌNG THANH

Tệp đính kèm