Cập nhật: 22/03/2011 23:32:41 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chiều ngày 22.3, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do đồng chí Phạm Minh Huân - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh về tình hình và các giải pháp tranh chấp lao động, đình công trong các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đặng Quang Hồng – Thường vụ tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, Sở kế hoạch và đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Hội doanh nghiệp tỉnh.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3000 doanh nghiệp đăng ký sản xuất kinh doanh, trong đó có 1200 doanh nghiệp báo cáo sử dụng trên 75000 lao động, 72 doanh nghiệp FDI sử dụng trên 33 ngàn lao động. Tính từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 63 cuộc đình công ở 40 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp FDI xảy ra 57 cuộc đình công ở 34 doanh nghiệp. Qua công tác quản lý lao động và thực tế việc giải quyết cuộc đình công của tỉnh cho thấy, người lao động đình công đòi hỏi những quyền lợi về tăng lương, điều chỉnh mức lương tối thiểu theo quy định của Chính Phủ; trả lương hang tháng đúng thời gian quy định, giảm giờ làm thêm, giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm xã hội về ốm đau, thai sản, chế độ phép hang năm, cải thiện ăn ca, trợ cấp thôi việc. Các cuộc đình công đều mang tính chất tự phát, bất ngờ, không tuân theo trình tự, thủ tục về đình công theo quy định, thủ tục về đình công đều mang tính chất tự phát, bất ngờ, không tuân theo trình tự, thủ tục về đình công theo quy định của pháp luật lao động, không có sự lãnh đạo của tổ chức công đoàn cơ sở. Các cuộc đã xảy ra nhưng không gây ra điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự, không có hiện tượng đập phá máy móc, nhà xưởng hoặc bắt giữ người trái pháp luật. Giải quyết những cuộc đình công, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác lien ngành tìm hiểu diễn biến nguyên nhân đình công, lãn công; hướng dẫn 2 bên thương lượng để giải quyết kiến nghị của tập thể người lao động trên cơ sở quy định của Pháp luật lao động. Vận động trở lại làm việc, ổn định tình hình sản xuất tại doanh nghiệp. Tổ công tác liên ngành đã yêu cầu người sử dụng lao động của các doanh nghiệp phải thông báo cụ thể văn bản và cam kết thực hiện đầy đủ kịp thời những nội dung đã thỏa thuận. Đến thời điểm này cơ bản các cuộc đình công xả ra đều được giả quyết thỏa đáng.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh trong việc giải quyết đình công, lãn công, ổn định tình hình hoạt động các doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo giải quyết tranh chấp lao động, đình công; Các ngành chức năng tích cực vào cuộc, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng người lao động để có hướng giải quyết thỏa đáng. Tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thường xuyên thanh, kiểm tra, nhằm phát hiện và giải quyết kịp thời những sai phạm, tranh chấp của chủ sử dụng lao động cũng như người lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

 

Ngọc Anh – Trọng Thanh

Tệp đính kèm