Cập nhật: 23/04/2011 15:40:33 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là tới ngày bầu cử ĐBQH Khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp. Hiện, các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung các công việc chuẩn bị cho ngày hội lớn của đất nước. Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc và vận hành theo đúng tiến độ và quy định của luật.

Xác định rõ công tác bầu cử là nhiệm vụ chính trị đặt biệt quan trọng, các cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thông qua Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử và các tổ chức phụ trách bầu cử, các cơ quan chuyên môn, tổ chức hữu quan tích cực bám sát lịch trình, mốc thời gian theo kế hoạch để chỉ đạo triển khai, phối hợp giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các nội dung theo tiến độ. Đến nay, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba thống nhất giới thiệu danh sách  ứng cử chính thức ứng cử bầu vào ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh. Đối với bầu cử Quốc hội, số đại biểu được bầu tại địa phương là 4 đại biểu, đã thống nhất danh sách gồm 8 người được ứng cử tại địa phương. Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh được bầu 50 đại biểu, tỉnh đã thống nhất giới thiệu và lập danh sách chính thức là 74 người tham gia ứng cử.

 

Với HĐND thành phố, thị xã và các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã xác định được danh sách sơ bộ những người tham gia ứng cử, đang tiến hành các bước tiếp theo. Đối với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên được bầu là 63 đại biểu, lập danh sách sơ bộ số người ứng cử là 113 người. Đối với người ứng cử đại biểu HĐND các xã, thị trấn được bầu 3.328 đại biểu, lập danh sách sơ bộ số người ứng cử là 6.256 người. Nhìn chung, tỷ lệ người ứng cử đại biểu các cấp đều cao hơn nhiều so với số đại biểu được bầu, bảo đảm số dư quy định. Tỷ lệ cơ cấu người ứng cử thuộc thành phần trẻ tuổi, ngoài được bầu, ngoài Đảng đều đạt cao hơn so với quy định, song tỷ lệ nữ hiện vẫn còn thấp hơn so với quy định của Chính phủ.

 

Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử được chỉ đạo, triển khai đồng bộ và rộng khắp. Tỉnh đã cho lập riêng chuyên mục về bầu cử trên báo Vĩnh Phúc, Đài PTTH tỉnh, chuyên mục trên Website của Sở Nội vụ, tại các huyện, thành thị; tiến hành kẻ vẽ treo lắp trên 600 tấm panô, ápphích, gần 400 băng rôn và nhiều khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử, tập huấn cho cán bộ làm công tác văn hoá cơ sở về nghiệp vụ tuyên truyền về bầu cử… Hoạt động của các tiểu ban an ninh, tuyên truyền và giải quyết khiếu nại tố cáo đã phân công nhiệm vụ, chỉ đạo giải quyết các nội dung công việc liên quan.

 

Việc phân chia và công bố danh sách các đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử thực hiện theo đúng luật định. Bầu cử ĐBQH tỉnh được chia thành 2 đơn vị bầu cử và đã thành lập 2 ban bầu cử phụ trách 2 đơn vị bầu cử. Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh chia thành 12 đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị bầu từ 3-5 đại biểu, tại 12 đơn vị đã thành lập 12 Ban Bầu cử theo đúng luật định. Tại thành phố Vĩnh Yên và thị xã Vĩnh Yên sẽ có 19 đơn vị bầu cử, hiện nay đã thành lập được 19 Ban bầu cử phụ trách công tác bầu cử đại biểu HĐND thành phố, thị xã. Đối với bầu cử HĐND xã, thị trấn trên địa bàn hiện tại UBND các huyện, thành thị đã tiến hành phê chuẩn, phân đơn vị bầu cử. Kết quả toàn tỉnh có 986 đơn vị bầu cử, mỗi đơn bị bầu cử đã thành lập xong Ban bầu cử, hiện đang tiếp tục phê chuẩn phân chia khu vực bỏ phiếu theo quy định, dự kiến có 1.160 khu vực bỏ phiếu.

 

Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã triển khai khắc toàn bộ con dấu của các tổ chức phụ trách bầu cử và chỉ đạo các đơn vị đóng mới hòm phiếu tại khu vực bỏ phiếu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của cuộc bầu cử. Tổ chức in ấn tài liệu phục vụ bầu cử gồm: Luật Bầu cử, tài liệu về công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử, tài liệu hỏi đáp về bầu cử ĐBQH và hỏi đáp về bầu cử đại biểu HĐND, thẻ cử tri, các biểu mẫu phục vụ bầu cử cấp phát kịp thời cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan, các huyện, thành thị và các tổ chức bầu cử từ tỉnh đến thôn, tổ dân phố.

 

Để bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác bầu cử và căn cứ kinh phí được phân bổ đã trang bị thêm máy điện thoại, máy tính, tu sửa hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông tin điện tử phục vụ công tác bầu cử tại các cơ quan thường trực Uỷ ban Bầu cử tỉnh và các huyện, thành thị bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời. Tại các địa phương tiến hành rà soát hệ thống truyền thanh của cấp huyện, cấp xã kết quả là có khoảng 55% số xã được trang bị hệ thống truyền thanh không dây đang hoạt động tốt; còn lại là hệ thống truyền thanh có dây, trong đó có 30% hoạt động được nhưng hiệu quả chưa cao, số còn lại đã hư hỏng, hiệu quả hoạt động kém. Tại các xã, thị trấn đang khẩn trương rà soát, lập danh sách cử tri, tiến hành ghi thẻ cử tri, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tổ bầu cử.

 

Có thể nói công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011 - 2016 ở Vĩnh Phúc đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, là tiền đề để các bước tiếp theo diễn ra thuận lợi, đúng luật. Với sự vào cuộc nghiêm túc, khẩn trương và tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tin rằng cuộc bầu cử ĐBQH Khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 ở Vĩnh Phúc sẽ thành công tốt đẹp.

 

 

 

Theo Báo điện tử ĐBND

Tệp đính kèm