Cập nhật: 25/05/2011 23:55:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 25.5, đồng chí Phùng Quang Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Tam Đảo về việc thực hiện Nghị quyết số 21/2010 và Nghị quyết số 01,02,03/2011 của HĐND tỉnh về cơ chế hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh có đất nông nghiệp bị nhà nước thu hồi giai đoạn từ 1/1/1997 đến 24/5/2004; xây dựng nông thôn mới; đất cho thiết chế văn hóa. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Theo báo cáo của huyện Tam Đảo, tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân toàn huyện đạt 2.626 ha, trong 4 tháng đầu năm 2011, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 143 tỷ đồng. Năm 2010, huyện có gần 23% hộ nghèo, văn hóa, giáo dục, y tế có những chuyển biến tích cực, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.Công tác chính quyền được giữ vững.công tác chính quyền được củng cố kiện toàn. Huyện Tam Đảo đang tập trung xây dựng nông thôn mới giai đoàn 2011 – 2020. Thực hiện kế hoạch triển khai Nghị quyết số 01 của HĐND tỉnh. Huyện Tam Đảo đã rà soát lại toàn bộ diện tích đất nông nghiệp do nhà nước thu hồi của các hộ gia đình cá nhân giai đoạn từ 1/1/1997 đến 24/5/2004.Đến nay, huyện Tam Đảo đã qui hoạch được 22 khu đất dịch vụ, đất đấu giá, đất giãn dân và đất tái định cư ở 8 xã với diện tích 44.316 ha. Toàn huyện còn thiếu gần 12ha diện tích để mở rộng trường học, thiếu trên 12ha đất để xây dựng mới và mở rộng nhà văn hóa thôn. Huyện Tam Đảo kiến nghị tập trung đầu tư vốn cho các dự án, hỗ trợ cho các khu chăn nuôi tập trung, hạ tầng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; tỉnh có cơ chế hỗ trợ riêng cho các xã miền núi khó khăn, giải quyết những vấn đề tồn tại trong công tác quản lý đất đai các xã Quang Minh, thị trấn Tam Đảo, đất nông lâm trường.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phùng Quang Hùng đánh giá Tam Đảo là huyện có nhiều ưu thế để phát triển trong tương lai. Tỉnh đã đầu tư để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh và xây dựng Tam Đảo trở thành trung tâm lễ hội của tỉnh,nhưng việc đầu tư cho các dự án trên còn giàn trải, công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn khó khăn dẫn đến các dự án chậm tiến độ. Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Phùng Quang Hùng cho biết tỉnh sẽ tập trung để tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các dự án, xây dựng huyện Tam Đảo trở thành Trung tâm lễ hội, du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ, điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Đồng chí Phùng Quang Hùng yêu cầu nhiệm vụ của huyện Tam Đảo phải bảo vệ rừng Tam Đảo, tập trung xây dựng nâng cao đời sống của nhân dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo đối với các huyện, thành phố, thị xã. Tam Đảo thực hiện đo thị hóa nhưng phải giữ được cảnh quan, môi trường sinh thái vốn có hiện nay.

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Tam Đảo tập trung thực hiện hoàn thành xong đất dịch vụ, đất đấu giá, đất giãn dân, đất tái định cư, đất cho trường học và đất cho nhà văn hóa thôn theo lộ trình từng năm. Đồng chí Phùng Quang Hùng nhấn mạnh: tỉnh sẽ tập trung quyết liệt trong năm 2011 để giải quyết vấn đề an sinh xã hội và có cơ chế để tháo gỡ khó khăn trong quản lý đất đai. Đồng chí nêu rõ: nơi nào không có đất giãn dân, chủ tịch UBND huyện và chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm; trong năm 2011, huyện Tam Đảo phải giải quyết xong đất tồn đọng ở xã Hợp Châu. Huyện Tam Đảo phải tuyên truyền cho nhân dân để giải phóng mặt bằng cho các dự án; xây dựng khu trồng trọt và chăn nuôi theo hướng háng hóa. Tam Đảo phải có chiến lược phát triển dịch vụ, đào tạo văn hóa làm dịch vụ cho bà con nông dân; bảo tồn, phát huy và khôi phục lại giá trị văn hóa phi vật thể cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tam Đảo phải phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân để chung tay góp sức vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tam Đảo. Đồng chí Phùng Quang Hùng đã làm rõ từng nội dung mà huyện và các xã, thị trấn của huyện Tam Đảo kiến nghị, đồng thời yêu cầu các sở ngành liên quan nghiên cứu giải quyết từng trường hợp vướng mắc của huyện Tam Đảo./.

 

Hải Thành – Trọng Thanh

Tệp đính kèm