Cập nhật: 09/01/2010 05:06:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chính phủ kiên quyết đấu tranh với tham nhũng; thực hiện kiên trì, đồng bộ và liên tục các biện pháp nhằm từng bước đẩy lùi tham nhũng, gắn liền với đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí

Chiều 7/1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), ngay sau khi kết thúc Hội nghị nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã tham dự cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức để thông báo công khai tới các cơ quan thông tin đại chúng về các biện pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ trong năm 2010.

 

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ niệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, năm qua mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng bằng nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, sự điều hành linh hoạt, đúng đắn và quyết liệt của Chính phủ, của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng, giúp sức của cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế nước ta vẫn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,32%, vượt chỉ tiêu được điều chỉnh Quốc hội đã thông qua. Lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất là công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản cũng tăng 3% so với năm 2008. An ninh lương thực được đảm bảo với tổng sản lượng lương thực đạt trên 43 triệu tấn…

 

Trong bối cảnh bộn bề khó khăn nhưng năm qua Chính phủ và các địa phương vẫn quan tâm đặc biệt đến công tác an sinh xã hội, các lĩnh vực giáo dục, y tế tiếp tục có chuyển biến tích cực, an ninh, quốc phòng được giữ vững…

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cùng một số thành viên Chính phủ cũng nêu rõ những hệ lụy mà nền kinh tế phải gánh chịu từ cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu cùng định hướng và các biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trên từng lĩnh vực.

 

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu rõ những biện pháp chủ yếu trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ nhằm hoàn thành mục tiêu tổng quát và 6 nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2010, đồng thời trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến chủ trương của Chính phủ trước đề nghị tăng giá bán than, lộ trình xây dựng những doanh nghiệp mang thương hiệu Việt Nam…

 

Trả lời câu hỏi, Chính phủ có biện pháp nào nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, Thủ tướnag Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo các giải pháp khắc phục vấn đề này như tăng cường giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm luật giao thông; quy hoạch mở rộng Hà Nội tính tới quy hoạch phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, đầu tư xây dựng hệ thống tầu điện ngầm, mở rộng đường bộ. Một vấn đề quan trọng hơn cả theo Thủ tướng đó là ý thức của người dân nên phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông tới mọi tầng lớp nhân dân.

 

Thủ tướng một lần nữa hoan nghênh và đánh giá cao sáng tạo của Đài Tiếng nói Việt Nam mở Kênh VOV giao thông ở Hà Nội và TP. HCM. Đây là một biện pháp rất thiết thực không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn mà còn tham gia tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân.

 

Liên quan đến câu hỏi về cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Đề án 30 của Chính phủ thực hiện ở cả 4 cấp hành chính. Đến thời điểm này đã thống kê có tất cả 5.700 thủ tục hành chính. Đây là cơ sở để các Bộ, ngành và các cấp chính quyền tiếp tục rà soát tìm ra những thủ tục không phù hợp, không hợp lý để cắt giảm hoặc sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn.

 

Trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, Chính phủ quyết tâm cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính hiện hành. Thủ tướng nhấn mạnh: Cải cách thủ tục hành chính cũng chính là một trong những bước để phòng chống tham nhũng hiệu quả. Đây không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn là vấn nạn của cả thế giới.

 

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ kiên quyết đấu tranh với tham nhũng; thực hiện kiên trì, đồng bộ và liên tục các biện pháp nhằm từng bước đẩy lùi tham nhũng, gắn liền với đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Thủ tướng đề cao và khuyến khích báo chí phát huy vai trò trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, đồng thời mong muốn báo chí tiếp tục tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức vượt qua khăn khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ và các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2010 ./.

 

 

 

Theo vovnews.vn

 

 

Tệp đính kèm