Cập nhật: 09/02/2010 05:16:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

"Tại Bắc Bộ, trong khi đáng ra thời điểm Tết nguyên đán là rét đậm thì hiện nay chúng tôi gọi vui là "ấm đậm" vì đợt nắng ấm này kéo tương đối dài".

VTC News vừa trao đổi với ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn TƯ về thời tiết dịp Tết nguyên đán Canh Dần, ông Hải nhận định: Tết cổ truyền năm nay rơi vào giữa tháng 2 nên tiết xuân đã hiện rất rõ, mùa xuân đến sớm hơn và đợt nắng ấm cũng kéo dài trước Tết. Theo đó, tại Bắc Bộ, thời tiết Tết năm nay sẽ không phải là một cái Tết rét "căm căm" (như năm 2008) mà se lạnh - tương đối tốt, biểu hiện một năm mới tốt lành.

 

 - Thưa ông, Bắc Bộ đang có những ngày nắng và nhiệt độ cao như mùa hè - dù đang thời điểm chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân. Đây có phải là hiện tượng bất thường không và ông có thể lí giải hiện tượng thời tiết này?

 

Tháng 2, chúng tôi dự báo thời tiết của Việt Nam bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên sẽ nóng và ít mưa hơn. Cụ thể, nhiệt độ trung bình tháng 2 năm nay cũng cao hơn so với trung bình nhiều năm; mưa cũng ít hơn so với trung bình nhiều năm và ít có rét đậm hơn mọi năm, hầu như tháng 2 này không có đợt rét đậm nào cả (trong khi vào thời điểm tháng 2 có 1-2 đợt rét đậm).

 

Đây cũng được coi là hiện tượng thời tiết bất thường. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước thì nhiệt độ của 2009 còn nóng hơn, cao hơn trung bình nhiều năm từ 4-5 độ - trong khi năm nay (2010) nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm là 1-2 độ.

 

-  Đáng ra thời điểm Tết nguyên đán thường là rét, thậm chí rét đậm, nhưng hiện giờ chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết nguyên đán Canh Dần mà nắng vẫn chói chang và nhiệt độ các tỉnh Bắc Bộ đang ở mức cao đến trên 30 độ, thời tiết này sẽ kéo dài đến bao giờ, thưa ông?

 

Tết năm nay đến hơi muộn, do năm ngoái có 2 tháng 5 nhuận nên thời tiết ấm hơn là phù hợp. Gần đây không khí lạnh cũng ít, có thể thấy từ 25/1 đến nay (7/2) hầu như không có đợt nào. Trong khi đáng ra thời điểm Tết nguyên đán là rét đậm thì hiện nay chúng tôi gọi vui là "ấm đậm" vì đợt nắng ấm này kéo tương đối dài.

Dự báo đợt nắng ấm này sẽ kéo dài đến hết ngày 12/2 (tức 28 tháng Chạp). Nếu không bị ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nào thì từ nay đến đó các vùng thấp nóng phía tây sẽ khiến cho nhiệt độ Bắc Bộ lên cao tới 35 độ.

 

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc những ngày tới nhiệt độ từ 27-31 độ, đặc biệt các tỉnh phía Tây Bắc Bộ như Lai Châu sẽ nóng hơn vì gần với vùng thấp phía Tây nên nhiệt độ sẽ từ 33-35 độ.

 

- Như vậy, người dân Bắc Bộ có thể sẽ đón Tết trong nắng ấm, thưa ông?

 

Chúng tôi đang theo dõi và nóng lòng chờ đợi một đợt không khí lạnh dự báo đến ngày hoặc đêm 29 Tết sẽ tràn về các tỉnh phía Bắc nước ta. Một số nhận định cho rằng sẽ là đợt rét đậm nhưng một số khác lại cho là không có rét đậm.

 

Đợt không khí lạnh này sẽ kéo dài 3-5 ngày.

 

Như vậy Bắc Bộ sẽ ảnh hưởng bởi không khí lạnh và thời tiết sẽ rét hơn đúng như mong muốn của nhiều người về việc đón Tết trong tiết trời se se lạnh. Tuy nhiên, không khí lạnh về cũng kèm theo mưa nhỏ và có thể sẽ ẩm ướt - như mọi người thường gọi là mưa xuân.

 

Nhiệt độ ở phía Bắc và vùng núi cao sẽ có rét đậm, từ 13-15 độ, còn ở các tỉnh đồng bằng thì ở trên ngưỡng rét đậm, khoảng từ 15-17 độ. Không khí lạnh cũng ảnh hưởng đến các tỉnh từ Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh nhưng không mạnh đến mức có thể ảnh hưởng tới Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

 

- Thời tiết Tết như vậy có ảnh hưởng, tác động như thế nào đến sức khỏe con người, cây cối, mùa màng... thưa ông?

 

Những năm thời tiết ấm và ít rét đậm thì không thuận lợi lắm đến sản xuất lúa vụ đông xuân, bởi miền Bắc có đặc điểm là càng rét đậm thì năng suất lúa càng lớn. Cùng với đó, hiện tượng El Nino cũng khiến côn trùng phát triển mạnh gây hại cho mùa màng, cây cối. Mùa xuân ấm, con người cũng cần đề phòng với bệnh cúm có thể trở lại...

 

- Tại miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ người dân sẽ đón Tết nguyên đán trong thời tiết như thế nào, thưa ông?

 

Hai miền Trung và Nam Bộ thì thời tiết nóng bức, nhất là khi Nam Bộ đang trong thời gian cao điểm của mùa khô, nhiệt độ ban ngày sẽ từ 32-35 độ và ban đêm là 21-24 độ.

 

Tại Tây Nguyên nhiệt độ thấp hơn một chút, từ 30-33 độ vào ban ngày và 20-22 độ vào ban đêm.

 

- Xin cảm ơn những thông tin từ ông!

 

 

Theo VTC News

Tệp đính kèm