Cập nhật: 12/04/2010 22:53:13 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trên cương vị Chủ tịch,Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tích cực cùng các nước thành viên ASEAN trong việc đề xuất các sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN

Tuyên bố về Hồi phục và Phát triển được thông qua là một lời khẳng định những nỗ lực của Việt Nam

trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010. Đây cũng là văn kiện quan trọng của Hội nghị cấp cao ASEAN 16, tái khẳng định quyết tâm của ASEAN khắc phục tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế của khu vực này.

 

Với chủ đề “Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”, Hội nghị đã tập trung trao đổi về các vấn đề: triển khai Hiến chương và xây dựng Cộng đồng ASEAN; hợp tác ứng phó với các thách thức toàn cầu; quan hệ đối ngoại của ASEAN và vai trò của ASEAN ở khu vực.

 

Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Trên cương vị Chủ tịch, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tích cực cùng các nước thành viên ASEAN trong việc đề xuất các sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác  ASEAN, thể hiện qua hai tuyên bố về Phục hồi - Phát triển bền vững và Tuyên bố về biến đổi khí hậu được thông qua”.

 

Hội nghị đã khẳng định lại quyết tâm đẩy mạnh hành động hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; đồng thời nhất trí đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch trong lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN thông qua các biện pháp cụ thể, nhất là tăng cường công tác giám sát việc thực thi và huy động nguồn lực.

 

Với việc thông qua Tuyên bố ASEAN về Phục hồi và Phát triển bền vững, các nhà lãnh đạo đã cùng thống nhất những phương hướng và biện pháp hợp tác trong ASEAN. Trong đó tập trung đẩy nhanh liên kết kinh tế ASEAN thông qua việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận đã có, coi trọng gắn kết mục tiêu phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội cũng như đẩy mạnh giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế - tài chính Đông Á, đóng góp vào nỗ lực toàn cầu cho phục hồi và phát triển bền vững.

 

Nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, ASEAN sẽ gia tăng hợp tác, thông qua kế hoạch và biện pháp cụ thể, gắn kết các chương trình hành động quốc gia; đồng thời cam kết đóng góp tích cực cho nỗ lực chung toàn cầu, hướng tới một thỏa thuận quốc tế có tính rằng buộc pháp lý về biến đổi khí hậu. Tuyên bố cũng hoan nghênh hợp tác ở Mê Kông và các tiểu vùng khác trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

“Các nước cũng ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam, với tư cách Chủ tịch ASEAN, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G20 trong năm 2010; và Chủ tịch ASEAN sẽ tiếp tục tham dự G20 như một cơ chế thường xuyên”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

 

Các Bộ trưởng Ngoại giao, Kinh tế, Văn hóa và xã hội của ASEAN đã thống nhất một số vấn đề quan trọng, trong đó nổi bật là Nghị định thư về Giải quyết tranh chấp, tiếp tục hoàn chỉnh khung pháp lý theo quy định của Hiến chương ASEAN; thống nhất biện pháp đẩy nhanh việc thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận về hợp tác kinh tế, nhất là tăng cường công tác giám sát việc thực thi; thống nhất về nguyên tắc việc thành lập Quỹ  cơ sở hạ tầng ASEAN và cam kết việc thành lập Cơ chế bảo lãnh tín dụng và đầu tư (CGIF) vào tháng 5/2010.

 

Mặc dù đại điện Cộng đồng Kinh tế ASEAN cho rằng, thách thức lớn nhất nhất đối với Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN là phải hài hòa sự khác biệt giữa các nước thành viên, nhưng Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cũng nhận định, đây là vấn đề của ASEAN trong hơn 40 năm qua và đó cũng là sự đa dạng mà các thành viên phải dung hòa được. “Các thành viên giúp đỡ lẫn nhau, nhưng cũng nhận thấy sự phân biệt giữa thành viên cũ và mới, vì vậy mới có sáng kiến hòa nhập ASEAN. Chúng ta cũng đang hợp tác với các đối tác và các thể chế tài chính như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á để giúp đỡ các thành viên mới hòa nhập vào cộng đồng. Việt Nam đang làm rất tốt vai trò Chủ tịch của mình. Tất cả các thành viên đều rất hài lòng với những gì Việt Nam thực hiện cho tới bây giờ”, Tổng thư ký Surin Pitsuwan nói.

 

 

 

Theo Báo dautu.vn

Tệp đính kèm