Cập nhật: 05/09/2010 22:54:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sáng 4-9, thầy giáo, cô giáo và học sinh của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) vinh dự đón Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đến dự Lễ khai giảng năm học mới 2010-2011. Cùng dự có Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Phạm Vũ Luận và lãnh đạo TP Hà Nội.

Sau khi nghe thầy Hiệu trưởng Chử Xuân Dũng báo cáo tình hình giảng dạy, học tập của trường, mục tiêu phấn đấu trong năm học mới, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã phát biểu ý kiến. Nhân dịp năm học mới, thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, đồng chí gửi tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, toàn thể học sinh cả nước và Trường THPT Chu Văn An lời chúc tốt đẹp nhất. Ðồng chí bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đáng trân trọng và tự hào của giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH, HÐH đất nước. Ðồng chí biểu dương thầy và trò Trường THPT Chu Văn An, điểm sáng trong hệ thống giáo dục và đào tạo Thủ đô, tiếp tục phát huy truyền thống, có nhiều cố gắng, tiến bộ trong quản lý, giảng dạy và học tập; quan tâm giáo dục toàn diện và gắn với hoạt động xã hội, đạt nhiều thành tích xuất sắc (năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá và tốt là 98%, tốt nghiệp 100%, đỗ đại học 90%, đạt 118 giải học sinh giỏi cấp thành phố, có mười học sinh đạt giải quốc gia, hai học sinh đạt giải quốc tế...).

 

Ðồng chí Tổng Bí thư đề nghị: Bước vào năm học mới với chủ đề "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", ngành giáo dục và đào tạo, mỗi nhà trường, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh cần nỗ lực nhiều hơn nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện hơn về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Ðồng chí dặn dò: Nhà trường phải hết sức chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng giáo dục toàn diện, thật sự là nơi đào tạo, thu hút bồi dưỡng nhân tài và là môi trường tốt phát huy năng lực của các giáo viên tâm huyết, có trình độ chuyên môn cao. Các thầy giáo, cô giáo vượt qua khó khăn, đổi mới mạnh mẽ và toàn diện phương pháp giảng dạy, phấn đấu "mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" để học sinh noi theo. Các em học sinh thi đua rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ và là công dân tốt, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, giàu mạnh, coi đó là việc làm thiết thực để đền đáp công ơn của thầy cô, gia đình và xã hội...

 

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh lưu ý: Dạy chữ, dạy người, đặc biệt là rèn luyện về đạo đức cách mạng, có hoài bão lớn lao về quê hương, Tổ quốc là mục tiêu cao nhất của giáo dục và đào tạo, của nhà trường XHCN của chúng ta. Ðồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể và các bậc cha mẹ học sinh tiếp tục quan tâm và chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục, dành những điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta, để giáo dục thật sự trở thành "quốc sách hàng đầu".

 

Ðồng chí Tổng Bí thư chúc thầy trò Trường THPT Chu Văn An luôn xứng đáng với ngôi trường mang tên Nhà giáo mẫu mực Chu Văn An - "Người thầy của muôn đời". Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã gióng hồi trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Chu Văn An.

 

* Sáng 4-9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học 2010 - 2011 tại Trường THCS Thăng Long, quận Ba Ðình, Hà Nội.

 

 

Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THCS Thăng Long (Hà Nội).

 

Phát biểu ý kiến tại Lễ khai giảng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương những thành tích dạy tốt, học tốt của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh Trường THCS Thăng Long. Năm học 2010 - 2011 có ý nghĩa rất quan trọng đối với Trường THCS Thăng Long, vì vậy Chủ tịch nước mong tập thể thầy, cô giáo và học sinh tiếp tục phát huy truyền thống của nhà trường, nỗ lực giành những thành tích to lớn hơn nữa để xứng đáng với tên gọi Thăng Long.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi các cháu học sinh Trường THCS Thăng Long cũng như các cháu học sinh cả nước, nỗ lực hơn nữa trong học tập - học cho mình, học cho gia đình, học để ngày mai xây dựng đất nước, đóng góp cho xã hội và đền đáp công ơn của những lớp người đi trước đã đổ biết bao công sức, xương máu để các thế hệ sau này có môi trường học tập, phát huy tài năng. Cùng với nỗ lực phấn đấu trong học tập, mỗi học sinh phải luôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, bởi đây là yếu tố quan trọng nhất của một con người. Học tập tốt cũng phải đi đôi với tích cực tham gia hoạt động đội, hoạt động xã hội, vui chơi, rèn luyện thể chất... Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: Tin vui Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields - giải thưởng cao quý nhất của toán học thế giới, cũng là niềm tự hào của nền giáo dục Việt Nam, khẳng định tuổi trẻ Việt Nam, con người Việt Nam đủ khả năng vươn tới đỉnh cao tri thức của nhân loại. Vì vậy, mong các thế hệ học sinh Việt Nam noi gương Giáo sư Ngô Bảo Châu, giành những kỳ tích trong học tập, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, sánh vai các cường quốc trên thế giới như Bác Hồ hằng mong ước. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong các thầy giáo, cô giáo nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ và năng lực, lòng yêu nghề, yêu trẻ, tận tụy và sáng tạo trong công việc; chăm lo tốt hơn cho thế hệ ngày mai của đất nước. Các bậc phụ huynh tiếp tục hợp tác xây dựng nhà trường, phối hợp quản lý con em về học tập, đạo đức.

 

Thay mặt gần 1.800 học sinh của nhà trường, em Phương Anh, đội viên chi đội 6E, hứa với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Học sinh Trường THCS Thăng Long luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, rèn luyện đạo đức; tích cực tham gia công tác đội, hoạt động xã hội; xứng đáng với công ơn nuôi dạy của các bậc cha, mẹ và thầy, cô giáo; xứng đáng là học sinh của mái trường mang tên Thăng Long.

 

* Ðồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng tới dự Lễ khai giảng năm học mới 2010 - 2011 tại Trường tiểu học Trần Phú, thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng, tỉnh Ðồng Tháp. Trong năm học vừa qua, cùng với ngành giáo dục và đào tạo (GD-ÐT) tỉnh Ðồng Tháp, thầy và trò Trường tiểu học Tân Phú đã đạt được những kết quả cao trong phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt". Các thầy giáo, cô giáo của nhà trường đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, dồn tâm sức vào trọng trách "trồng người"; các cháu học sinh nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vươn lên trở thành "Con ngoan - trò giỏi". Phát biểu ý kiến tại Lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của ngành GD-ÐT tỉnh Ðồng Tháp nói chung và nhất là những thành tích của thầy và trò Trường tiểu học Trần Phú nói riêng đã đạt được trong những năm học gần đây và năm học 2009 - 2010 vừa qua. Phó Thủ tướng lưu ý, trong năm học 2010 - 2011 và các năm tiếp theo, ngành GD-ÐT tỉnh Ðồng Tháp nói chung và Trường tiểu học Trần Phú nói riêng cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý giáo dục; phương pháp dạy và học nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh được học tập, vui chơi và phát triển toàn diện. Cùng với đó, toàn ngành giáo dục của Ðồng Tháp cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh.

 

* Ngày 4-9, đồng chí Hồ Ðức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban tổ chức T.Ư đã tham dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP Hồ Chí Minh. Ðây là trường trọng điểm đào tạo chất lượng cao của TP Hồ Chí Minh. Năm học vừa qua, trường có 431 học sinh giỏi cấp thành phố, 46 học sinh giỏi toàn quốc, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%.

 

* Ngày 4-9, hơn 2.500 học sinh Trường THPT chuyên Ðại Nghĩa TP Hồ Chí Minh nô nức tham gia Lễ khai giảng năm học 2010-2011. Ðến dự có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

 

Năm học 2009-2010, tỷ lệ học sinh của trường đỗ cao đẳng và đại học đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%, trong đó tỷ lệ học sinh đỗ loại khá giỏi cao nhất thành phố. Năm học 2009-2010, nhà trường tiếp tục chú trọng vào các phong trào thi đua "Sống có trách nhiệm - Sáng tạo trong dạy và học", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"...

 

Trong hai ngày 3 và 4-9, hơn một triệu học sinh các cấp Tiểu học, THCS và THPT tại TP Hồ Chí Minh bước vào khai giảng năm học mới. Năm học này thành phố đưa vào sử dụng hơn một nghìn phòng học mới và tuyển dụng mới hơn ba nghìn giáo viên nhằm bảo đảm đủ cơ bản chỗ học và giáo viên. Theo kế hoạch, ngày 6-9, học sinh khối trường mầm non sẽ bước vào năm học mới.

 

* Ngày 4-9, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dự Lễ khai giảng năm học 2010 - 2011 tại Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Ðà Lạt, Lâm Ðồng).

 

Sau khi nổi hồi trống khai giảng, phát biểu ý kiến với thầy và trò Trường THCS Phan Chu Trinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Năm học mới đã đến, tôi thay mặt Chính phủ cảm ơn cấp ủy đảng, chính quyền và ngành giáo dục Lâm Ðồng đã tích cực đầu tư liên tục trong hàng chục năm qua, giúp cho nền giáo dục tại địa phương phát triển mạnh. Nhân dịp đến dự lễ khai giảng tại địa phương, tôi chúc ngành giáo dục Lâm Ðồng ngày càng phát triển, xứng đáng với sự mong muốn của Ðảng và Nhà nước cũng như các em học sinh và nhân dân".

 

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng nhà trường một dàn máy tính, các em học sinh vượt khó học giỏi của Trường THCS Phan Chu Trinh 25 xe đạp, mười nghìn cuốn vở.

 

* Ngày 4-9, Trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước đã khai giảng năm học mới 2010 - 2011. Tới dự có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh Bình Phước và đông đảo giáo viên, học sinh của trường.

 

Trường chuyên Quang Trung là một ngôi trường chỉ mới thành lập được tám năm, nhưng đã trở thành cánh chim đầu đàn trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục tỉnh Bình Phước, được Bộ Giáo dục và Ðào tạo xếp thứ 12 trong số 200 trường có chất lượng cao của toàn quốc.

 

Phát biểu ý kiến tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những thành quả mà thầy và trò Trường chuyên Quang Trung đạt được trong những năm học vừa qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong điều kiện của một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng những thành công mà Trường chuyên Quang Trung gặt hái được, nhất là trong hai năm học gần đây, nhà trường liên tục khẳng định vị thế của mình từ bậc 15 lên bậc 12 trong số 200 trường có chất lượng cao nhất toàn quốc là rất đáng ghi nhận.

 

* Sáng 4-9, đồng chí Nguyễn Ðức Kiên, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch QH đến dự Lễ khai giảng năm học mới 2010 - 2011 của Trường THPT Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Phát biểu ý kiến tại Lễ khai giảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Ðức Kiên đã gửi đến các thầy giáo, cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh lời chúc mừng tốt đẹp nhất và nêu rõ: Gần 50 năm qua kể từ ngày thành lập, các thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh Trường THPT Gia Lộc đã không ngừng phấn đấu, đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Nhiều năm trường được công nhận là đơn vị dẫn đầu khối THPT tỉnh Hải Dương. Tập thể các thầy giáo, cô giáo luôn đoàn kết, tâm huyết với nghề nghiệp, nỗ lực trau dồi phẩm chất và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy, chú trọng giáo dục toàn diện học sinh, gắn nhà trường với gia đình và xã hội. Chất lượng giáo dục của nhà trường chuyển biến tích cực, có nhiều học sinh giỏi toàn diện và học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, nhà trường xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Ðức Kiên đã tặng một số thiết bị như máy vi tính, ti-vi, bức tranh về "Văn Miếu Quốc Tử Giám" cho nhà trường; tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá một triệu đồng) cho các em học sinh học giỏi và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên của trường.

 

* Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ khai giảng tại ngôi trường hiện đại mới hoàn thành và đưa vào sử dụng có diện tích gần năm ha tại khu đô thị Ðông Nam đường Trần Duy Hưng. Dự lễ khai giảng có đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Thứ trưởng Bộ GD-ÐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện Ðại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, cùng hơn 200 giáo viên và 2.600 học sinh nhà trường... Ðược khởi công từ tháng 1-2009, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có tổng mức đầu tư 429 tỷ đồng, sau khi hoàn thành có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại. Ðây là cơ sở tốt phục vụ nhiệm vụ bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi toàn diện cho Thủ đô, giảng dạy các lớp chuyên theo các bộ môn: Văn, Nga, Anh, Pháp, Trung, Ðịa, Toán, Tin, Hóa, Sinh... và các môn học khác. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã cắt băng khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội: Dự án xây mới Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam...

 

* Ngày 4-9, hơn 357.560 học sinh các cấp trong tỉnh An Giang đã chính thức khai giảng năm học mới 2010 - 2011. Trong không khí phấn khởi của ngày khai trường, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HÐND, các ban, ngành tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đã cùng đến tham dự lễ khai giảng với các trường nhằm động viên khuyến khích, nhắc nhở các em chăm lo học tập để trở thành con ngoan trò giỏi, có ích cho gia đình và xã hội sau này. Năm nay, tỉnh An Giang đã có nhiều đổi mới, ngay từ tháng 8-2010 đã tập trung vào năm học mới bằng "Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục năm 2010", với chủ đề mới sâu sát, nâng cao chất lượng dạy và học "Ðổi mới công tác quản lý, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" hướng thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức và học tập cho học sinh, "Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng và đẩy mạnh phong trào thi đua trường học thân thiện học sinh tích cực" huy động cả hệ thống chính trị vào chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

 

* Ngày 4-9, các trường học trong tỉnh Cà Mau đồng loạt khai giảng năm học mới 2010 - 2011 với tinh thần "Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Năm học mới này, Cà Mau có khoảng 230 nghìn học sinh các cấp học, trường lớp học cơ bản đã được đầu tư xây dựng kiên cố và bán kiên cố. Toàn tỉnh có 30 trường THPT và mỗi huyện, thành phố có ít nhất hai trường THPT trở lên; THCS có 106 trường và tiểu học 262 trường cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu giáo dục - đào tạo.

 

 

 

Theo NDOnline

Tệp đính kèm