Cập nhật: 24/09/2010 23:28:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới hãy kề vai sát cánh cùng LHQ ủng hộ cho các chương trình hành động của tổ chức này

Ngày 23/9, tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở thành phố New York (Mỹ) đã khai mạc cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 65 của LHQ. Lãnh đạo của 192 nước thành viên LHQ sẽ lần lượt  trình bày quan điểm về các vấn đề quan trọng nhất của toàn thế giới.

 

Tại phiên khai mạc, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới hãy kề vai sát cánh cùng LHQ ủng hộ cho các chương trình hành động của tổ chức này. Ông Ban Ki-moon nêu bật những vai trò của LHQ như đảm nhận sứ mệnh gìn giữ hòa bình, sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo trong một kỷ nguyên khủng hoảng về tài chính và lương thực, đồng thời nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo thế giới và chính phủ của các nước cũng phải chia sẻ những trách nhiệm nặng nề đó.

 

Tổng thư ký Ban Ki-moon cho rằng, trong một thế giới phân cực như hiện nay, LHQ đóng vai trò như một la bàn tinh thần mà tất cả mọi người trên thế giới này có thế trông cậy vào đó. Ông Ban Ki-moon nêu rõ: “Tại Cơ quan LHQ, chúng ta cùng tìm ra một con đường đi phù hợp cho cộng đồng, cho mục tiêu chung toàn cầu, cho vận mệnh của chúng ta hiện nay. Đây chính là linh hồn cho sự quản lý chung toàn cầu, chủ đề của Đại Hội đồng lần này là quan điểm tập thể, có nguyên tắc và phải thực tế nhằm chống lại các thế lực có thể chia rẽ chúng ra. Đó là lý do tại sao LHQ vẫn sẽ là một tổ chức toàn cầu không thể thay thế được trong thế kỷ 21”.

 

Ông Ban Ki-moon cũng nhấn mạnh đến vai trò của LHQ là giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, đồng thời thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới cùng chung tay góp sức để tạo ra các kết quả tốt đẹp, phấn đấu vì một thế giới không có đói nghèo, xanh hơn, sạch hơn, một thế giới an toàn hơn, không có vũ khí hạt nhân và một thế giới bền vững cho phụ nữ và trẻ em.

 

Phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Mỹ B.Obama đã đề cập đến nhiều vấn đề như khủng hoảng kinh tế toàn cầu, không phổ biến vũ khí hạt nhân, vấn đề hạt nhân của Iran và nhấn mạnh đến sự khẩn thiết của tiến trình hòa bình Trung Đông. Tổng thống Obama cho rằng: “Hòa bình phải do chính Israel và Palestine tạo ra, nhưng mỗi chúng ta ở đây đều phải có trách nhiệm. Các nước ở đây là bạn của Israel thì cần hiểu rằng một nền an ninh cho một nhà nước Do thái cần phải tôn trọng một nhà nước Palestine độc lập. Còn những nước là bạn bè của người dân Palestine thì cần hiểu rằng quyền của người Palestine chỉ có được, thông qua một quá trình hòa giải thực sự với một nước Israel được đảm bảo về an ninh”.

 

Ông Obama hy vọng hòa bình tại khu vực Trung Đông sẽ sớm đạt được để cuộc họp Đại Hội đồng tiếp theo, LHQ sẽ có thêm một thành viên mới, một nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và chung sống hòa bình với Israel.

 

Cũng tại phiên khai mạc, trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Thụy Sỹ Doris Leuthard cho rằng LHQ là cơ quan duy nhất trên thế giới có khả năng thu hẹp được sự khác biệt và khôi phục sự cân bằng giữa các quốc gia trên thế giới. LHQ cần phải trở thành một tổ chức năng động hơn và bây giờ chính là thời điểm để thực hiện công việc đó./.

 

 

 

Theo  vovnews.vn.

Tệp đính kèm