Cập nhật: 30/10/2010 23:25:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trưa 30/10, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp xã giao lãnh đạo các nước tham gia Cấp cao Đông Á.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng các nhà lãnh đạo các nước đến Hà Nội tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 và các cấp cao liên quan, trong đó có Cấp cao Đông Á (EAS).

 

Chủ tịch nước khẳng định: Việt Nam đã và sẽ tiếp tục chủ trương tăng cường quan hệ với các nước trong và ngoài khu vực cả về đa phương và song phương, có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển không ngừng của quan hệ giữa ASEAN với các đối tác. Việt Nam mong muốn các đối tác của ASEAN tiếp tục hợp tác và hỗ trợ ASEAN thực hiện thành công mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN, ủng hộ vai trò chủ đạo của Hiệp hội trong các diễn đàn khu vực và vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc đang định hình.

 

Trước đó, trong buổi sáng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đang tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị Cấp cao liên quan. 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Tổng thống Lee Myung-bak sang dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 17, EAS và các hội nghị liên quan. Chủ tịch nước khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp và trên nền tảng này, hai bên cần tiếp tục tăng cường các chuyến thăm cấp cao, để tạo lòng tin và cơ hội hợp tác song phương. Là nước có vốn đầu tư lớn nhất, nên Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và công nghệ cao cũng như tăng cường ngoại giao nhân dân để làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao Tổng thống Lee Myung-bak đã quan tâm và xử lý phù hợp những chuyện buồn của các cô dâu Việt Nam, đồng thời Việt Nam mong muốn hai bên cùng trao đổi để tạo dựng cơ sở pháp lý để bảo vệ các cô dâu Việt Nam ở Hàn Quốc. Chủ tịch nước nhấn mạnh, cách thức phối hợp giải quyết các chuyện không vui giữa quan hệ giữa 2 nước vừa qua đã thể hiện sự tin cậy, chia sẻ và hiểu biết lẫn nhau.

 

Tổng thống Lee Myung-bak khẳng định, chuyến thăm Việt Nam năm ngoái của ông đã giải quyết được nhiều vấn đề và cũng giúp 2 nước vượt qua được những khó khăn trong quan hệ. Tổng thống cho biết, cá nhân ông và nhân dân Hàn Quốc rất buồn vì những vụ việc đáng tiếc xẩy ra với các cô dâu Việt Nam. Qua đó, Chính phủ Hàn Quốc đã bổ sung những quy định về vấn đề này và người dân Hàn Quốc cũng nhận thức được và tăng cường sự quan tâm tới các cô dâu nước ngoài và hiện nay cô dâu Việt Nam đã được pháp luật bảo vệ.

 

Tổng thống Lee Myung-bak khẳng định, hiện có 14 quốc gia có người Lao động ở Hàn Quốc, trong đó người Việt Nam là đông nhất và các doanh nghiệp của nước này luôn muốn sử dụng lao động Việt Nam vì họ là những người cần cù và có tay nghề cao. Tổng thống bày tỏ tin tưởng, là một dân tộc cần cù, thông minh nên Việt Nam sẽ vươn lên trở thành một trong những quốc gia mạnh nhất ở khu vực Đông bắc Á.

 

Từ mối quan tốt đẹp giữa hai nước, Tổng thống Lee Myung-bak đã trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm Hàn Quốc. Tổng thống Lee Myung-bak cũng cảm ơn Việt Nam đã có quan điểm về vụ chìm tàu Choenan, đồng thời mong muốn hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế.

 

Nhân dịp này, Tổng thống cũng thông báo với Chủ tịch nước việc Hàn Quốc đã làm xong thủ tục để chuẩn bị nhập thanh long từ Việt Nam – một loại quả mà người Hàn Quốc rất ưa thích./.

 

 

 

Theo VOVNews

Tệp đính kèm