Cập nhật: 05/11/2010 18:08:35 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chia sẻ những khó khăn mất mát của người dân vùng lũ các tỉnh Nam Trung bộ, Chủ tịch nước yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả thiệt hại, đảm bảo vệ sinh môi trường, chủ động phòng tránh dịch bệnh, không được để người dân đói rét và sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

Tiếp tục chuyến công tác thăm đồng bào vùng lũ các tỉnh Nam Trung bộ, sáng 4/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban PCLB Trung ương Cao Đức Phát; Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

 

Cùng với việc thăm hỏi, tặng quà cho gia đình bà Phan Thị Dung, ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam có chồng là Phạm Đình Cư, 55 tuổi, bị nước lũ cuốn chết khi lùa bò tránh lũ vào sáng 30/10; thăm hỏi sức khỏe cụ Huỳnh Thị Màng, 99 tuổi là mẹ liệt sĩ ở xã Hòa Vinh, Chủ tịch nước đã động viên, chia sẻ khó khăn mất mát của đồng bào hai xã Hòa Xuân Nam, Hòa Vinh.

 

Trước đó, trong buổi sáng 3/11, sau khi chuyến bay từ Hà Nội đáp xuống sân bay Cam Ranh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác đã đi trực thăng vào Ninh Thuận và đã đến thăm hỏi động viên đồng bào thôn Thuận Lợi, xã Phước Thuận - rốn lũ của huyện Ninh Phước, tặng quà một số gia đình khó khăn do mưa lũ và hỗ trợ 200 triệu đồng cho chính quyền địa phương cứu trợ đồng bào.

 

Trong buổi chiều cùng ngày Chủ tịch nước đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà một số gia đình đồng bào hai xã Cam Thịnh Đông, thị xã Cam Ranh và Vĩnh Trung, TP Nha Trang. Làm việc với lãnh đạo ba tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá những cố gắng tích cực của các lực lượng xung kích PCBL-TKCN, đặc biệt là Công an, Bộ đội đã nỗ lực sơ tán, cứu giúp người dân vùng lũ.

 

Chia sẻ những khó khăn mất mát của người dân, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng các lực lượng cứu nạn, cứu hộ phải chú trọng chăm lo đời sống cho dân trong thời gian sơ tán tránh lũ, sau đó tập trung khắc phục hậu quả thiệt hại, đảm bảo vệ sinh môi trường, chủ động phòng tránh dịch bệnh, không được để người dân đói rét và sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

 

Chủ tịch cũng mong muốn trong hoàn cảnh thiên tai khó khăn, đồng bào cần mở rộng tấm lòng tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần "lá lành đùm lá rách". Chủ tịch nước nhắc nhở các địa phương tiếp tục cảnh giác với những diễn biến phức tạp, bất thường của mưa lũ, chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

 

Sau khi báo cáo về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 20.000 tấn gạo, 95 tỷ đồng để khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, giúp dân tu sửa nhà ở sau lũ và hỗ trợ giống cây trồng nông nghiệp tái sản xuất.

 

Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị hỗ trợ 100 tỷ đồng, 500 tấn gạo, 100 tấn lúa giống, 1 tấn rau giống các loại, 500.000 viên thuốc khử trùng, 1.000kg cloramin.

 

Tỉnh Phú Yên kiến nghị hỗ trợ mỗi huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh 1 ca nô ST660 hoặc ST750 để chủ động sơ tán dân, tìm kiếm cứu nạn; trang bị cho Bộ đội Biên phòng 1 tàu sắt có công suất 2.000 - 3.000 CV để kết hợp tuần tra bảo vệ biên giới lãnh hải và cứu nạn; hỗ trợ 2.000 tấn gạo cứu đói giáp hạt, 1 tấn giống rau, 30 tỷ đồng hỗ trợ dân sinh, khắc phục các công trình giao thông thủy lợi bị hư hại. Ngoài ra, tỉnh Phú Yên còn kiến nghị Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ quan tâm đến các dự án trọng điểm như hầm đường bộ Đèo Cả…

 

Chủ tịch nước cũng đã ghi nhận và đề nghị Chính phủ xem xét để giải quyết những đề nghị của tỉnh Phú Yên. Trước mắt, Trung ương hỗ trợ cho tỉnh Ninh Thuận 2.000 tấn gạo cứu đói và tạm ứng 50 tỉ đồng; tỉnh Khánh Hòa 500 tấn gạo, 30 tỷ đồng...

 

Cùng đi trong đoàn công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, PGS.TS, Trung tướng Phạm Minh Chính - Thứ trưởng Bộ Công an đã trao cho tỉnh Ninh Thuận 200 triệu đồng, Khánh Hòa và Phú Yên mỗi tỉnh 100 triệu đồng trích từ quỹ phòng chống thiên tai, xóa đói giảm nghèo của Bộ Công an hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ

 

 

Theo CAND Online

 

Tệp đính kèm