Cập nhật: 13/11/2010 22:10:25 Article Rating
Xem cỡ chữ

Việt Nam đóng góp theo nhiều chiều, nhiều cách với những đề xuất tích cực nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế và phát triển toàn cầu.

Rạng sáng nay (13/11), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc.

 

Trong hai ngày tham dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra nhiều sáng kiến và đề xuất tích cực nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế và phát triển toàn cầu, xây dựng cơ chế quản trị toàn cầu phù hợp với lợi ích của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

 

Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 lần này một lần nữa khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của ASEAN nói chung và của Việt Nam nói riêng trong cộng đồng quốc tế. PV: Xin Thứ trưởng cho biết những kết quả nổi bật nhất tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 lần này ?

 

Thứ trưởng Đoàn  Xuân Hưng: Hội nghị Cấp cao G20 ở Seoul đã đạt được những đồng thuận, khẳng định cần có những giải pháp, chính sách để tiếp tục thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu. Hàn Quốc là nước chủ nhà đã chủ động đề xuất một chương trình nghị sự cho phát triển, trong đó có kế hoạch nhiều năm tạo thuận lợi cho các nước đang phát triển, nước kém phát triển đã được thông qua.

 

Các bên đã thống nhất những bước cải cách hệ thống tài chính toàn cầu, như: cải cách IMF; cam kết chính trị cao của các nhà lãnh đạo hoàn tất Vòng Doha sớm, để mang lại tự do hóa thương mại và chống bảo hộ cũng được cam kết mạnh mẽ hơn.

 

PV: Trước khi Hội nghị G20 diễn ra dư luận thế giới lo ngại sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh tiền tệ. Xin Thứ trưởng cho biết, G20 giải quyết vấn đề này như thế nào?

 

Thứ trưởng Đoàn  Xuân Hưng: Trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu, thì có câu chuyện mất cân đối toàn cầu, kể cả tổng cầu cũng có những thay đổi, hoặc vấn đề tiền tệ, cách thức tiếp tục kích thích tế, củng cố tài khóa như thế nào cũng khác nhau. Ở các nước sự nhìn nhận sự mất cân đối có những lý do khác nhau, các bên đã bảo vệ lợi ích của mình, từ đó dẫn đến những tranh luận mất khá nhiều thời gian về vấn đề này. Nhưng cũng rất may đã đạt được sự đồng thuận là tiếp tục nghiên cứu, đánh giá đầy đủ hơn và tìm ra những giải pháp.

 

Tôi cho đó là kết quả rất cụ thể, tránh được một cuộc chiến tranh tiền tệ, mà đi vào những bước ôn hòa hơn, cùng nhau thực hiện những biện pháp để thúc đẩy kinh tế tiếp tục phục hồi, hướng tới phục hồi một cách bền vững, một cách cân bằng, mạnh mẽ trong tương lai.

 

Nhân dịp này, phóng viên VOV đi theo đoàn đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn  Xuân Hưng về kết quả Hội nghị G20 và những đóng góp của đoàn Việt Nam.

 

PV: Thưa Thứ trưởng, đây là lần thứ hai Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20. Vậy, xin Thứ trưởng cho biết tại Hội nghị lần này Đoàn Việt Nam đã có những đóng góp gì ?

 

Thứ trưởng Đoàn  Xuân Hưng: Chúng ta ý thức được rất rõ về trách nhiệm Chủ tịch ASEAN, chúng ta đã chủ động xây dựng tài liệu quan điểm của ASEAN về tất cả những vấn đề mà G20 bàn đến. Tại Hội nghị từ cấp Bộ trưởng Tài chính, Thứ trưởng Tài chính, Thứ trưởng Ngoại giao hoặc các nhóm làm việc, chúng ta tham gia một cách tích cực về xây dựng những văn kiện thể hiện sự đồng thuận chung.

 

Điều nữa tôi cho rằng một đóng góp rất cụ thể đối với G20, là chúng ta đã đóng góp một cách rất tích cực và xây dựng với chương trình nghị sự về phát triển. Trước hết, chúng ta đề nghị là G20 không chỉ quan tâm đến các nước kém phát triển nhất, mà hãy quan tâm đến tất cả các nước đang phát triển, để các nước có điều kiện phát triển hơn và giúp chính họ khá hơn. Việc này sẽ đóng góp đáng kể cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

 

Chúng ta cũng nêu những vấn đề rất cụ thể về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Thủ tưởng nước ta phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã nêu lên vấn đề này, kể cả những sáng kiến tổ chức những diễn đàn của các nước ven biển, để từ đó chia sẻ những kinh nghiệm về xử lý, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, cũng như về phát triển chúng ta sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm với các nước về xóa đói giảm nghèo, về an ninh lương thực, về thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ… chúng ta đóng góp rất nhiều chiều, nhiều cách.

 

Qua hai kỳ Cấp cao G-20, chúng ta đã đóng góp, xây dựng một cách tích cực nhất vào những tiến trình chung của kinh tế toàn cầu.

 

* Xin cảm ơn Thứ trưởng!

 

 

Theo VOVNEWS

Tệp đính kèm