Cập nhật: 10/12/2010 22:56:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đó là tổng kết và phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm với báo chí về những thành công nổi bật mang đậm dấu ấn Việt Nam với ASEAN trong năm qua với cương vị Chủ tịch ASEAN.

Một là chúng ta đã thực hiện cương vị Chủ tịch ASEAN với tinh thần tích cực chủ động, có trách nhiệm, qua đó nâng cao tầm thế, vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam đã thành công trong thay mặt ASEAN tham dự Hội nghị cấp cao G20 tại Canada và Hàn Quốc với những đóng góp quan trọng, thiết thực vào kết quả của hai Hội nghị quốc tế lớn này.

 

Hai là qua năm 2010, sự liên kết và thống nhất ASEAN đã có bước phát triển mới về chất theo hướng sâu rộng và chặt chẽ hơn. Lãnh đạo cấp cao ASEAN đã thống nhất nhiều biện pháp - nhất là tăng cường cơ chế giám sát và đánh giá kết quả thực hiện các thỏa thuận và sự phối hợp giữa các cơ quan thực thi.

 

Ba là vai trò trong khu vực và vị thế quốc tế của ASEAN được nâng lên một cách thực chất. Lãnh đạo ASEAN đã nhất trí cao nâng tầm quan hệ đối ngoại của ASEAN, tăng cường mạnh mẽ, hỗ trợ đắc lực cho các mục tiêu hòa bình, an ninh và phát triển của ASEAN.

 

Bốn là với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã khéo léo, linh hoạt xử lý và tạo được sự đồng thuận quan điểm chung về nhiều vấn đề phức tạp có liên quan trực tiếp đến ASEAN như tình hình biển Đông, về Myanmar, Thái Lan, bán đảo Triều Tiên...

 

Năm là với cương vị của mình, Việt Nam đã đề xuất tăng cường đối thoại, hợp tác trong khu vực nhằm duy trì hòa bình, ổn định và an ninh, để cùng phát triển bền vững, đồng thời xử lý, ứng phó với những thách thức toàn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ và rộng rãi với nhiều khuôn khổ và cấp độ hợp tác khác nhau.

 

Sáu là năm 2010, đã đưa quan hệ song phương giữa Việt Nam với các quốc gia trong Hiệp hội cũng như các nước ngoài ASEAN là đối tác được tăng cường mạnh mẽ và đi vào thực chất như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Australia... Qua đó đã bàn thảo nhiều biện pháp tăng cường quan hệ song phương, đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, thiết thực.

 

Bảy là, qua các Hội nghị ASEAN năm 2010, Việt Nam đã tranh thủ quảng bá hình ảnh, truyền thống văn hóa của đất nước, con người, lịch sử Việt Nam và tiềm năng phát triển của Việt Nam, nhất là trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long -  Hà Nội, tạo nên ấn tượng tốt đẹp trong lòng bè bạn.

 

 

Theo Báo điện tử PL&XH

Tệp đính kèm