Cập nhật: 23/02/2011 23:08:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhiều biện pháp sẽ được đưa ra như giảm mặt bằng lãi suất một cách phù hợp; xóa bỏ đầu cơ và buôn lậu vàng; nâng cao hiệu quả phân cấp đầu tư...

Trước tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, giá cả và lạm phát trong khu vực tăng cao đã và đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước ta, Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị quyết về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội trong năm 2011. Nghị quyết với nhiều mục tiêu cụ thể và biện pháp mạnh để tập trung quản lý và điều hành nền kinh tế.

 

Trước khi ban hành Nghị quyết quan trọng này, chiều 22/2 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng thường trực Chính phủ đã lắng nghe các chuyên gia kinh tế đóng góp trực tiếp vào các giải pháp đề ra trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ.

 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng: Giá nguyên nhiên liệu, lương thực, thực phẩm trên thị trường thế giới liên tục tăng cao, lạm phát trong khu vực cũng đang leo thang, còn ở trong nước thiên tai, thời tiết khắc nghiệt, nhất là đợt rét đậm gần đây đã và đang tác động bất lợi đến nền kinh tế. Một số mặt hàng là đầu vào quan trọng của sản xuất và đời sống như điện, xăng dầu vẫn chưa thực hiện theo giá thị trường nên không chỉ phát sinh lỗ lớn, làm méo mó các quan hệ thị trường mà còn vượt khả năng của các giải pháp điều tiết trực tiếp… Đây là các yếu tố gây nguy cơ mất ổn định kinh tế vĩ mô, đòi hỏi Chính phủ tập trung quyết liệt vào kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và phấn đấu tăng trưởng ở mức cao nhất có thể.

 

“Cần thiết - đúng thời điểm với thông điệp rõ ràng và các giải pháp cụ thể” là đánh giá chung của các chuyên gia kinh tế khi đóng góp vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ. Đồng tình với các nhóm giải pháp cấp bách mà Chính phủ đề ra, các chuyên gia kinh tế cũng đề xuất cụ thể thêm nhiều biện pháp liên quan đến đảm bảo cân bằng cán cân thanh toán tổng thể; giảm mặt bằng lãi suất một cách phù hợp; xóa bỏ đầu cơ và buôn lậu vàng; nâng cao hiệu quả phân cấp đầu tư; kiểm soát chặt chẽ thị trường bất động sản và danh mục đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tăng cường phối hợp chính sách thống nhất giữa các bộ, ngành… Một số chuyên gia kinh tế đề xuất Chính phủ thể hiện rõ quyết tâm chống đầu cơ ngoại hối cũng như điều hành giá xăng, dầu, giá điện... theo cơ chế thị trường...

 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia kinh tế để Chính phủ hoàn chỉnh Nghị quyết ứng phó với tình hình đang diễn biến phức tạp, đồng thời xây dựng và hoàn chỉnh một đề án tổng thể về vấn đề này trong quý 1.

 

Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu của Nghị quyết là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Trên cơ sở này Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, cụ thể và quyết liệt các giải pháp, nhất là thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng nhưng có định lượng; điều hành lại suất phù hợp để chống lạm phát; điều hành tỷ giá ổn định gắn với kiểm soát chặt, xử lý nghiêm các vi phạm kinh doanh ngoại hối. Liên quan đến thực hiện chính sách tài khóa, Thủ tướng yêu cầu phải thắt chặt thông qua cắt giảm chi tiêu thường xuyên, giảm bội chi ngân sách nhà nước và cắt giảm các dự án đầu tư công.

 

Bên cạnh tiếp tục tập trung bảo đảm sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu và kiên quyết cắt giảm nhập siêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu thực hiện lộ trình điều chỉnh giá xăng dầu, giá điện theo thị trường, giảm bao cấp của nhà nước nhưng phải gắn với bảo đảm hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn. Cùng với tập trung cao cho việc thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, nhất là các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh đến yếu tố thông tin, tạo sự đồng thuận trong xã hôi và Chính phủ cũng như từng đồng chí Bộ trưởng sẽ phải làm tốt công tác này.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Trong quá trình triển khai Nghị quyết các bộ, ngành và các địa phương thường xuyên giao ban để nắm chắc tình hình, bổ sung giải pháp và phản ứng chính sách kịp thời. Ngày thứ 5 tới (24/2), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc họp trực tuyến với tất cả các địa phương để quán triệt Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội./.

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm