Cập nhật: 16/03/2011 20:43:35 Article Rating
Xem cỡ chữ

Lần đầu tiên cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ được tổ chức cùng một thời điểm, Chủ nhật, 22.5.2011. Chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đang hướng đến ngày hội lớn với tâm thế phấn khởi và sự chuẩn bị nghiêm túc.

Từ trung tuần tháng 2, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử ĐBQH Khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đến các cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành và địa phương. Ủy ban bầu cử ĐBQH Khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 cũng đã họp bàn công tác chuẩn bị bầu cử phân công nhiệm vụ các thành viên Ủy ban Bầu cử; thành lập các tiểu ban chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền và tiểu ban chỉ đạo, bảo đảm an ninh trật tự - an toàn xã hội; Tiểu ban chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử, Tổ giúp việc Ủy ban Bầu cử. Cuôc bầu cử lần này, toàn tỉnh bầu 6 ĐBQH. Có  2 đơn vị bầu cử với 136 Tổ bầu cửã. Đơn vị bầu cử số 1 gồm các huyện: Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương, Tam Đảo và thành phố Vĩnh Yên, thường trực đặt tại huyện Lập Thạch; đơn vị bầu cử số 2 gồm các huyện: Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên và thị xã Phúc Yên, thường trực đặt tại huyện Yên Lạc. Mỗi đơn vị bầu cử sẽ bầu 3 đại biểu. 

 

Ngay sau khi công tác bầu cử được triển khai ở cấp tỉnh, các huyện, thành phố đã đồng loạt triển khai hội nghị tại địa phương. Ngoài việc quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các đơn vị cũng đã xây dựng và thông qua kế hoạch triển khai cuộc bầu cử theo từng bước cụ thể. Theo đó, các huyện, thành phố, thị xã sẽ có các đợt tuyên truyền về công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH Khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, cử tri, các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử, thông báo rộng rãi cho cử tri biết ngày, giờ và địa điểm bỏ phiếu, kết quả cuộc bầu cử.

 

Trong những ngày đầu tháng 3, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Nguyễn Văn Chức đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Tại mỗi địa phương, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý các địa phương trong thời gian tới, cần quan tâm rà soát về nhân sự, cơ cấu thành phần giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND; tăng cường tuyên truyền Luật Bầu cử ĐBQH và Luật Bầu cử đại biểu HĐND nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, quyền lợi của cử tri; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cuộc bầu cử; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát trước, trong và sau cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, bầu đúng số lượng, cơ cấu theo quy định, thực sự là ngày hội chính trị của nhân dân.

 

Những ngày này, ngoài câu chuyện về lạm phát, tăng giá, người dân từ thành phố Vĩnh Yên đến những huyện miền núi như Tam Đảo, Lập Thạch, Sông Lô đã có thêm một câu chuyện để bàn, đó là bầu cử. 5 năm sau những đổi thay của địa phương, đất nước, mỗi người đều đang mong chờ vào sự đổi mới của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, những cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, những “người đại biểu của nhân dân”.

 

Mặc dù công tác chuẩn bị bầu cử chưa được triển khai đến các chi bộ, nhưng trong mỗi cuộc họp của chi bộ thôn Hoàng Trung, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch đã bắt đầu có những bàn luận về bầu cử. Ông Đỗ Quốc Tới, Bí thư chi bộ thôn cho biết: “Mặc dù xã chưa triển khai đến các thôn, các chi bộ về công tác bầu cử, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng chúng tôi đã nắm được tinh thần của cuộc bầu cử quan trọng lần này, vì vậy, mỗi người dân chúng tôi đều chuẩn bị tinh thần sẵn sàng trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho cuộc bầu cử”.

 

Nét mới của cuộc bầu cử lần này là gộp hai cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp làm một cũng đang tạo ra những dư luận tích cực. Hơn 80 tuổi, đã tham gia cả nhiều cuộc bầu cử, nhưng cụ Phạm Văn Lung có những cảm xúc khó tả. Cụ Lung tâm sự: “Chắc tôi chỉ còn tham gia được cuộc bầu cử lần này nữa thôi. Được cầm lá phiếu bầu cho ĐBQH và đại biểu HĐND vào cùng một ngày thì còn gì bằng”.

 

Trông đợi vào một nhiệm kỳ mới của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, nhiều bạn trẻ cũng mong muốn sẽ có thêm nhiều người trẻ tuổi mạnh dạn ứng cử và được lựa chọn trong lần bầu cử này. Anh Hoàng Văn Thanh, Bí thư Huyện đoàn Sông Lô cho biết: “Chúng tôi thực sự trông đợi vào một nhiệm kỳ mới của Quốc hội và Hội đồng nhân dân trẻ hơn, mạnh mẽ hơn, trí tuệ hơn. Từ nay cho đến khi cuộc bầu cử diễn ra, Huyện đoàn sẽ chỉ đạo các cơ sở đoàn có nhiều hoạt động sôi nổi để tuyên truyền cũng như hướng đến thành công của cuộc bầu cử”.

 

Từ nay đến khi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra sẽ còn rất nhiều việc phải làm, nhưng với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo ngay từ những giai đoạn đầu tiên, cùng với tinh thần phấn khởi của chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tin tưởng rằng, ngày hội bầu cử 22.5.2011 sắp tới sẽ thành công tốt đẹp. Một đội ngũ đại biểu có tài và có tâm đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân sẽ được bầu ra từ chính trách nhiệm và nguyện vọng của mỗi người cầm lá phiếu.

 

 

 

Theo Báo điện tử Đại biểu ND

Tệp đính kèm