Sáng 22/11, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức “Hội nghị Quốc tế về An toàn giao thông tại Việt Nam năm 2012” . Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 22 - 24/11/2012.
Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG Nguyễn Xuân Phúc. Hơn 500 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị gồm: Lãnh đạo UBATGT QG, Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; đại diện các bộ ngành là cơ quan thành viên của UBATGTQG, Ban ATGT các tỉnh, thành phố, các cơ quan nghiên cứu, các trường ĐH, các tổ chức Quốc tế, tổ chức phi chính phủ cùng các chuyên gia nghiên cứu về giao thông, phát triển bền vững và bảo đảm trật tự ATGT.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc xác định phát triển GTVT tiếp tục là động lực cho việc phát triển KT-XH cho Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời nhận thức rõ nguy cơ mất cân bằng giữa nhu cầu giao thông và năng lực cung ứng về hạ tầng, dịch vụ cũng như do các hoạt động giao thông vận tải gây ra.
Sự mất cân bằng đó là nguyên nhân trực tiếp của tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực đô thị lớn, trên các trục chính và các điểm giao thông trọng yếu. Đặc biệt làm tăng mức độ phức tạp và tính nghiêm trọng của các vụ TNGT trên cả nước.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định những nỗ lực, cố gắng của Chính phủ VN trong những năm qua bằng việc ban hành nhiều nghị quyết, nghị định và chỉ thị tập trung chỉ đạo các bộ ngành và các địa phương trên cả nước triển khai quyết liệt hàng loạt các giải pháp khác nhau nhằm hạn chế UTGT và kiềm chế TNGT. Tập trung vào giải pháp cơ bản là: phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng vận tải hành khách công cộng và tổ chức giao thông.
Trong 10 năm từ 2002 -2011, bình quân mỗi năm VN xảy ra 16.000 vụ TNGT làm khoảng 11.000 người chết và nhiều người bị thương. Trong năm 2012 trong điều kiện nâng cấp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nặng nề, không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện, công tác đảm bảo TTATGT đã thực hiện mạnh mẽ, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được từng bước nâng lên. Bước đầu thiết lập lại trật tự kỉ cương giao thông.
Trong đầu năm 2012 TNGT ở VN đã giảm mạnh, trong đó số người chết giảm 17% so với cùng kì năm trước. Kết quả này là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành, chính quyền địa phương, các đoàn thể và cộng đồng. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu, tình hình TTATGT nhìn chung vẫn còn rất nghiêm trọng và diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở nước ta. Từ đó, cho thấy tính bền vững là một thách thức lớn trong công tác đảm bảo TTAGT ở VN.
Phó Thủ tướng mong muốn "Hội nghị Quốc tế về ATGT năm 2012 " tại VN với mục tiêu nhằm công bố, trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học của VN và nước ngoài, qua đó để ứng dụng các kết quả và kinh nghiệm vào thực tiễn công tác đảm bảo TTATGT. Những kết quả của Hội nghị sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng các đề án, chính sách, chiến lược và kế hoạch đảm bảo ATGT trước mắt và lâu dài ở VN.
Sau phiên khai mạc, Hội nghị đã nghe các báo cáo tham luận của GS, TS. Ing.Reinhold Maier - Trưởng khoa Khoa học Giao thông – Trường ĐH Kỹ Thuật Dresden (Đức) đã trình bày bài tham luận cách tiếp cận mới cho An toàn giao thông đô thị; Chiến lược quốc gia đảm bảo TTATGT đường bộ đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT trình bày; Phương tiện giao thông an toàn và thân thiện – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao; Quản lý cơ sở hạ tầng đường bộ tích hợp – TS. Ing-Hagen Schuller.
Buổi chiều, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận theo các Tiểu ban chuyên môn, tập trung vào các nội dung: Quản lý chung về ATGT đường bộ ; Hạ tầng giao thông đường bộ an toàn; Phương tiện giao thông an toàn và thân thiện; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông...
Theo Đỗ Thi - Văn Thanh
giaothongvantai.com.vn