Cập nhật: 07/06/2010 15:37:40 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mới thành lập chưa đầy 1 tháng nhưng nội các non trẻ của Thủ tướng Anh David Cameron đã phải hứng chịu trận cuồng phong đầu tiên sau khi Thứ trưởng Bộ Tài chính David Laws - thành viên đảng Dân chủ tự do - đệ đơn từ chức do vướng vào bê bối công quỹ.

Quyết định trên được đưa ra sau khi tờ Điện tín (Anh) phanh phui chuyện ông David Laws sử dụng 40.000 bảng tiền công quỹ trong vòng 5 năm qua để thuê hai căn hộ thuộc quyền sở hữu của người tình đồng giới. Theo hồ sơ điều tra của nhật báo hàng đầu xứ sở Sương mù, giai đoạn 2004-2007, ông Laws mỗi tháng được Quốc hội trợ cấp 700 bảng tiền thuê một phòng trong căn hộ ở Kennington ở phía Nam London. Chủ căn hộ đó không ai khác là "bồ" của ông - Lundies. Năm 2007, sau khi bán căn hộ này với giá 193.000 bảng, Lundies liền mua một căn khác gần đó với giá 510.000 bảng. Và nghị sĩ Laws cũng chuyển sang thuê "phòng ngủ thứ hai" trong ngôi nhà đó. Tiền thuê được ông kê tăng lên đến 920 bảng/tháng.

 

Điều đáng nói là, năm 2006, Quốc hội Anh ra quy định cấm các nghị sĩ thuê nhà ở của "người yêu" nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng công quỹ. Ngoài ra, Thứ trưởng Laws cũng đang đối mặt nguy cơ bị điều tra về các khoản chi khác được Quốc hội bao cấp những năm 2004-2008.

 

Phát giác của tờ Điện tín như một đòn giáng mạnh vào uy tín của tân nội các Anh vì một trong những cam kết hàng đầu trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua của lãnh đạo Bảo thủ D.Cameron là làm trong sạch đời sống chính trị London sau một loạt bê bối công quỹ bị "khui" ra liên quan đến các nghị sĩ Quốc hội hồi mùa hè năm ngoái. Cũng nên nhắc lại rằng, vi phạm chi tiêu của các "ông nghị" là một trong những nguyên nhân "chết người" làm chao đảo chiếc ghế của người tiền nhiệm ông D.Cameron, dẫn đến thất bại của Công đảng trong cuộc bầu cử vừa qua.

 

Cùng với mất mát của tân nội các, sự "ra đi" của nhân vật thứ 2 trong Bộ Tài chính Anh làm gia tăng nghi ngờ về "tuổi thọ" của liên minh cầm quyền. Vì trước khi dính vào bê bối, ông nghị này được các thành viên đảng Bảo thủ đánh giá cao khi đảm trách thành công vai trò "kiến trúc sư trưởng" của thỏa thuận liên minh Bảo thủ - Dân chủ Tự do. Ông Laws cũng gây ấn tượng mạnh trong giới tài chính nhờ áp dụng không khoan nhượng chương trình cắt giảm chi tiêu công lên tới 6,25 tỷ bảng nhằm giúp nước Anh giảm nhẹ gánh nặng thâm hụt ngân sách 156 tỷ bảng trong năm tài khóa 2009-2010.

 

Ngay sau khi ông Laws từ chức, Thủ tướng D.Cameron đã nhanh chóng bổ nhiệm ông Danny Alexander, 38 tuổi, Bộ trưởng phụ trách Scotland, một trợ lý thân cận của Phó Thủ tướng Nick Clegg, thay ông Laws. Đây được coi là một động thái nhằm ổn định nội bộ "khu tập thể" cao cấp số 10 Phố Dawning và trấn an dư luận.

 

 

Theo HNM Online

Tệp đính kèm