Cập nhật: 12/06/2010 09:46:53 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ít nhất 26 người thiệt mạng và 400 người bị thương trong các cuộc đụng độ giữa các nhóm thanh niên tại Osh, thành phố lớn thứ hai Kyrgyzstan hôm qua, RIA- Novosti cho hay.

 

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố. Các xe bọc thép đã được huy động và trật tự sau đó được vãn hồi. Tuy nhiên, các phóng viên nói một nhóm thanh niên đã tấn công binh lính và cướp súng của họ.

 

Xe bọc thép được triển khai tại thành phố Osh để vãn hồi trật tự.  

 

Tại quốc gia Trung Á này, chính phủ lâm thời đã tìm mọi cách để ổn định tình hình sau vụ bạo động hồi tháng tư. Kể từ đó đến nay, đã có nhiều lo ngại về việc bạo lực bùng phát giữa những người Kyrgyz và nhóm dân tộc thiểu số Uzbek ở miền nam. Osh là quê hương của một cộng đồng đông đảo người Uzbek và ủng hộ Tổng thống bị lật đổ, hiện sống lưu vong Kurmanbek Bakiyev.

 

Về vụ đụng độ mới xảy ra, lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã lên tiếng đề nghị các bên kiềm chế, theo BBC. Vụ bạo lực cũng làm dấy lên lo ngại về một cuộc nội chiến ở đất nước mà cả Nga lẫn Mỹ đang đặt căn cứ quân sự.

 

Tổng thống lâm thời Roza Otunbayeva nói rằng các lực lượng an ninh đã vãn hồi được trật tự nhưng tình hình vẫn rất căng thẳng.

 

Theo các báo địa phương, cuộc ẩu đả nổ ra giữa các băng nhóm và leo thang thành những vụ đọ súng đêm thứ năm. Nhiều nhóm thanh niên với gậy sắt và gạch đá tấn công các cửa hiệu và đốt cháy ô tô. Khi lính cứu hỏa tới, đám đông liền quay ra tấn công họ bằng gạch đá. Cư dân địa phương nói tiếp tục có nổ súng tới tận sáng qua. Người ta thấy trực thăng của cảnh sát bay ngay trên các nóc nhà.

 

Một loạt cao ốc, quán cà phê, đài truyền hình và rạp hát đã bị đốt cháy. Trong số những người bị thương, nhiều người bị đâm bằng dao, có người bị trúng đạn, AP cho hay. Hiện hơn 40 người trong tình trạng nguy kịch. Vẫn chưa có tin ai đứng đằng sau vụ bạo động này. Theo BBC, hầu hết tài sản bị đốt phá có thể là của người thiểu số Uzbek.

 

Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Quốc phòng Kyrgyzstan được nói là đã có mặt tại vùng căng thẳng.

 

Hồi tháng tư, sau một loạt các cuộc đụng độ giữa chính phủ và người biểu tình với 85 người thiệt mạng, Tổng thống Bakiyev cùng gia đình đã chạy qua Belarus sống lưu vong. Chính phủ của ông Bakiyev bị tố cáo là tham nhũng và thiếu dân chủ. Chính phủ lâm thời cũng đã hứa tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 10 tới, sau cuộc trưng cầu dân ý về việc thay đổi hiến pháp theo hướng giảm quyền lực của tổng thống.

 

 

 

Theo TienPhong Online

Tệp đính kèm