Cập nhật: 14/06/2010 15:50:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 13.6, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực leo thang tại Kyrgyzstan và kêu gọi cộng đồng quốc tế có phản ứng chung.

 

Ông Ban Ki-moon cho biết LHQ đang nỗ lực đánh giá khẩn cấp các nhu cầu viện trợ nhân đạo cho nước này đồng thời kêu gọi các bên tại Kyrgyzstan kiềm chế tối đa nhằm hạn chế thương vong.

                                

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) cũng dự kiến gửi các thanh sát viên tới giám sát tình hình tại quốc gia Trung Á này.

 

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) kêu gọi các bên tại Kyrgyzstan bình tĩnh, tránh bạo lực và giải quyết mâu thuẫn hiện nay thông qua đối thoại và thỏa hiệp.

 

Bộ Ngoại giao Belarus ra tuyên bố kêu gọi tất cả các bên tham gia vào xung đột tại Kyrgyzstan kiềm chế và không dùng bạo lực.

 

Lo ngại trước tình hình bạo lực ngày càng gia tăng tại Kyrgyzstan, Chính phủ Mỹ ngày 12/6 đã ra tuyên bố kêu gọi nước này nỗ lực khôi phục lại ổn định xã hội, đồng thời Mỹ cũng bày tỏ ủng hộ đối với những nỗ lực LHQ và OSCE trong việc giúp Kyrgyzstan ngăn chặn bạo lực, lập lại trật tự.

 

Ngày 13/6, trong cuộc điện đàm với Tổng thống lâm thời Kyrgyzstan, Tổng thống Nga Medvedev nhấn mạnh, Kyrgyzstan cần ngừng xung đột, ổn định tình hình đất nước để tránh gây thêm thương vong.

 

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, bà Roza Otunbayeva có yêu cầu Nga và các nước khác hỗ trợ quân sự để ổn định tình hình trong nước.

 

Tính đến ngày 13/6, bạo loạn sắc tộc ở miền Nam Kyrgyzstan cướp đi sinh mạng của ít nhất 97 người và làm khoảng 1.200 người bị thương./.

 

 

 

Theo TienPhong Online

 

Tệp đính kèm