Cập nhật: 19/06/2010 16:53:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ấn Độ ngày 18/6 đã chuyển cho Pakistan một hồ sơ mới gồm các bằng chứng liên quan đến vụ tấn công vào trung tâm tài chính Mumbai của nước này hồi tháng 12/2008 làm gần 200 người thiệt mạng.

Một nguồn tin Đại sứ quán Pakistan tại New Delhi cho biết đã nhận được các bằng chứng trên và sẽ gửi về Pakistan đồng thời tiết lộ thêm đây là một hồ sơ khá lớn về số lượng. Trong khi đó, tại Islamabad, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Abdul Basit cũng xác nhận hồ sơ trên và cho biết đây là "câu trả lời cho hồ sơ mà Pakistan đã gửi cho Ấn Độ."

 

Trước đó, Ấn Độ cũng đã chuyển cho Pakistan nhiều bằng chứng về sự dính líu của các tay súng người Pakistan tới các vụ tấn công Mumbai, song Islamabad yêu cầu thêm bằng chứng để buộc tội những kẻ bị cáo buộc là chủ mưu.

 

Đợt chuyển hồ sơ bằng chứng mới diễn ra một tuần trước các cuộc gặp của quan chức ngoại giao hai nước. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Thứ trưởng Ngoại giao nước này Nirupama Rao sẽ sang thăm Pakistan ngày 24/6 tới và hội đàm với người đồng cấp Pakistan Salman Bashir trước khi gặp Ngoại trưởng nước chủ nhà Mehmood Qureshi nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng vào ngày 15/7.

 

Sau các vụ tấn công Mumbai, Ấn Độ đã ngừng cuộc đối thoại hòa bình toàn diện với Pakistan. New Delhi cáo buộc các tay súng có trụ sở tại Pakistan đã thực hiện vụ này và cho rằng Islamabad chưa mạnh tay trong việc đưa các thủ phạm ra trước công lý.

 

Theo giới chuyên gia, các cuộc đàm phán ngoại giao tại Islamabad sắp tới sẽ là lúc để hai bên cùng tìm cách đưa tiến trình đối thoại này trở lại đúng hướng./.

 

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Tệp đính kèm