Cập nhật: 21/06/2010 15:21:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Phát ngôn viên mạng lưới Al-Qaida cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng, nhóm này sẽ tiến hành nhiều vụ tấn công mới, làm nhiều người Mỹ thiệt mạng hơn những vụ trước đây.

Trong cuốn băng dài 24 phút, phát ngôn viên Adam Gadahn - sinh ra ở Mỹ - của mạng lưới khủng bố đã chua cay chỉ trích sự tụt dốc của Obama như việc để mất ghế thượng viện bang Massachusetts vào tay Cộng hòa. Gadahn còn đưa ra những điều kiện của al-Qaida để hòa bình với Mỹ như ngừng ủng hộ Israel và rút quân khỏi Afghanistan.

 

Gadahn nói, nếu so sánh số người Hồi giáo thiệt mạng với "số người Mỹ mà chúng tôi giết còn tương đối nhỏ tính đến thời điểm này, thì rõ ràng là chúng tôi cần bắt đầu thứ gì đó lớn hơn", phát ngôn viên mạng lưới khủng bố nhấn mạnh.

 

Gadahn tuyên bố: "Thậm chí nếu al-Qaida có thất bại, thì hàng trăm triệu người Hồi giáo khắp thế giới sẽ đấu tranh chống lại Mỹ".

 

Năm 2007, Al-Qaida đã đưa ra những điều kiện tương tự để chấm dứt thù địch với chính quyền của Tổng thống Mỹ George W. Bush. Tuyên bố của Gadahn đáng chú ý ở giọng điệu đầy chế nhạo khi mô tả Tổng thống Mỹ Obama như "vị tổng thống thoái thác, ẩn tránh, vòng vèo với một cái tên Hồi giáo".

 

Thời điểm Obama thắng cử, nhiều nhà phân tích cho rằng, al-Qaida lo lắng rằng, chủng tộc và những mối liên hệ gia đình Hồi giáo sẽ khiến Obama giành được sự cảm thông nhiều hơn của người Hồi giáo và Ảrập - vốn không hài lòng với chính sách đối ngoại thời Bush.

 

Gadahn bị FBI truy nã từ 2004 với giải thưởng trị giá 1 triệu USD cho thông tin dẫn tới việc bắt giữ hắn. Người này còn được biết đến với cái tên Azzam al-Amriki.

 

 

 

 

 

 

 

Theo Báo VietNamNet

Tệp đính kèm