Cập nhật: 23/06/2010 16:27:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Giới chức Brazil ngày 22/6 thông báo, ít nhất 39 người thiệt mạng, hơn 1.000 người mất tích và 100.000 người khác buộc phải rời bỏ nhà cửa sau khi các trận mưa như trút nước đổ xuống khu vực Đông Bắc nước này, gây ra lũ lụt dữ dội sau nhiều ngày mưa lớn.

Lũ lụt tại Brazil: 1.000 người mất tích 

 

Giới chức Brazil ngày 22/6 thông báo, ít nhất 39 người thiệt mạng, hơn 1.000 người mất tích và 100.000 người khác buộc phải rời bỏ nhà cửa sau khi các trận mưa như trút nước đổ xuống khu vực Đông Bắc nước này, gây ra lũ lụt dữ dội sau nhiều ngày mưa lớn. Dòng thác lũ đã cuốn trôi 40.000 căn nhà, nhiều cây cầu và đường phố và cả đường sắt ở 22 thị trấn.

 

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp vào ngày hôm qua 22/6 và nói chính quyền sẽ dành các nguồn lực liên bang giúp đỡ những nạn nhân. Thống đốc bang Alagoas Teotonio Vilela Filho cho biết: "Chúng tôi cầu nguyện cho những người mất tích, nhưng rất lo lắng vì các thi thể ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở bờ biển và trên các triền sông". Trong khi đó, tại bang Pernambuco, nước sông Mumbau dâng cao làm vỡ một con đập ở bang này. AFP dẫn lời các nhân viên cứu hộ nói nhiều thị trấn dọc theo bờ sông Mumbau đã "biến mất khỏi bản đồ" sau trận lũ kinh hoàng.

 

Tiếp tục mưa lớn ở Trung Quốc: 175 người thiệt mạng, 107 người mất tích

 

Trong khi đó, mưa lớn kéo dài từ ngày 13/6 tiếp tục trút xuống các tỉnh miền Nam và miền Trung Trung Quốc, gây ra lũ lụt làm 175 người thiệt mạng, 107 người mất tích và 1,7 triệu người phải sơ tán. Gần 400.000 căn nhà đã bị hư hại, 144.000 căn sụp đổ hoàn toàn, 1,36 triệu ha hoa màu bị ảnh hưởng. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói trên truyền hình quốc gia: "Trong vài ngày tới mưa lớn sẽ lại đổ xuống miền Nam. Chúng ta sẽ phải đối mặt với một thử thách lớn hơn, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho thiên tai".

 

Thống kê từ Bộ Nội vụ Trung Quốc cho hay mưa lũ đã ảnh hưởng tới đời sống 25 triệu người và gây ra thiệt hại về vật chất ước tính 29,6 tỷ NDT (4,3 tỷ USD). Mực nước sông dâng cao qua mức báo động ở ít nhất 35 con sông lớn, chủ yếu ở các tỉnh Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Quý Châu và Quảng Tây, đe dọa những thành phố, làng mạc và khu nông trại dọc bờ sông.

 

Mưa lớn cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ lở đất, là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thiệt hại về người. Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, những trận mưa lớn ở miền nam dự kiến sẽ còn kéo dài 10 ngày nữa.

 

Pakistan, Ấn Độ: Nắng nóng 540C, hơn 1.000 người chết

 

Những gương mặt lả đi dưới mặt trời nóng bỏng, những con chim thở hổn hển bay đi tìm cơn gió mát... là hình ảnh đang diễn ra ở Pakistan, nơi có 18 người chết vì nắng nóng, và Ấn Độ với số người thiệt mạng lên đến hơn 1.000 người trong hai tháng qua.

 

Nhiệt độ kỷ lục đo được ở thành phố cổ Mohenjodaro của Pakistan là 53,7oC, cao nhất trong 16 năm qua. Các nhà khí tượng thủy văn cho hay nắng nóng vẫn còn tiếp diễn và lan ra khắp Pakistan, mặc dù trong vài ngày tới có thể dịu hơn. Sau đợt dịu mát này, thời tiết khắc nghiệt sẽ trở lại.

 

Nắng nóng khiến nhiều người chết vì kiệt sức, đau tim và ngộ độc thức ăn. Một số trường học ở Haryana, Ấn Độ, đang phải đóng cửa để học sinh trú nắng trong nhà.

 

 

 

Theo Báo điện tử Kinh tế & Đô thị

Tệp đính kèm