Cập nhật: 08/07/2010 16:42:56 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các quan chức an ninh Iraq hôm qua (7/7) cho biết những kẻ khủng bố đã tiến hành đánh bom tự sát hàng

loạt ở thủ đô Baghdad khiết cho ít nhất 39 người thiệt mạng.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra tại khu vực Adhamiyah, một quận đông người Sunni sinh sống. Một quan chức an ninh cho biết, vụ nổ đã khiến cho 28 người thiệt mạng và 81 người bị thương. Nhiều nạn nhân là người hành hương đang trên đường tới lăng mộ của lãnh tụ Hồi giáo Musa Kadhim, người đứng thứ 7 trong số 12 lãnh tụ của người Hồi giáo dòng Shiite để tham gia một lễ hội tôn giáo.

 

Cảnh sát cho biết thêm, 11 người khác bị thiệt mạng và 63 người bị thương bởi các vụ nổ bom tại 3 địa điểm khác nhau ở thủ đô Baghdad.

 

Giao thông trên nhiều cây cầu bắc qua sông Tigris đã bị cấm khiến cho tình trạng tắc nghẽn xảy ra trên khắp thủ đô Iraq. Người phát ngôn lực lượng an ninh Iraq, Tướng Qassim Atta cho biết, các biện pháp an ninh như việc cấm đi vào một số tuyến phố là nhằm bảo vệ người hành hương. Cảnh sát Baghdad đã huy động 200.000 nhân viên để bảo vệ an ninh cho những người hành hương.

 

Người Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq là mục tiêu tấn công chủ yếu của người Hồi giáo dòng Sunni kể từ khi Mỹ đưa quân vào lật đổ chế độ của Tổng thống Saddam Hussein năm 2003.

 

Lăng mộ của lãnh tụ Musa Kadhim cũng không nằm ngoài mục tiêu tấn công. Tháng 4/2009, hai kẻ đánh bom nữ giới đã cho phát nổ khối thuốc mang trên người gần lăng mộ, khiến cho 65 người thiệt mạng, trong đó 20 người hành hương Iran.

 

Mặc dù tình trạng bạo lực đã có chiều hướng suy giảm trong các năm gần đây, những cuộc tấn công liều chết vẫn thường xuyên diễn ra tại Iraq, đặc biệt là trong các sự kiện tôn giáo lớn. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm từ những cuộc đánh bom như vậy, những người sùng đạo vẫn khẳng định không gì có thể ngăn cản họ tiến hành các nghi lễ trong dịp diễn ra lễ hội tôn giáo lớn như hiện tại.

 

  

 

Theo VnMedia

 

Tệp đính kèm