Cập nhật: 10/07/2010 09:27:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cục Điều tra đặc biệt (DSI) của Thái Lan vừa lập chín đội chuyên trách giải quyết các vấn đề liên quan đến âm mưu chống đối hoặc lật đổ chế độ quân chủ tại nước này.

Sau khi chủ trì cuộc họp đầu tiên của các đội trên vào ngày 8/7, Tổng giám đốc Tharit Pengdit cho biết chín đội chuyên trách, tổng số gần 290 người, đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau, từ thu thập thông tin tình báo, cho tới điều tra hành vi mờ ám trong giao dịch tài chính-ngân hàng, thuế quan, hoặc các hoạt động đáng ngờ trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

 

Hiện nhà chức trách Thái Lan đang phong tỏa tài sản của 83 tổ chức và cá nhân bị nghi đã cung cấp tài chính cho cuộc biểu tình kéo dài vừa qua của phe "áo đỏ" tại thủ đô Bangkok.

 

Mặc dù không khẳng định các tổ chức và cá nhân này có tham gia phong trào chống đối nền quân chủ ở Thái Lan hay không, song ông Tharit cho biết DSI sẽ mở các cuộc điều tra khách quan để đảm bảo công bằng cho mọi bên liên quan.

 

Theo ông Tharit, phong trào chống đối nền quân chủ Thái Lan đang sử dụng các kênh trực tiếp (diễn thuyết trước công chúng, trả lời phỏng vấn, phát biểu trong các chương trình phát thanh và truyền hình, phân phát tờ rơi) hoặc gián tiếp (sử dụng trang thông tin điện tử, băng video, thư điện tử và tin nhắn, tranh ảnh) nhằm làm giảm uy tín của đất nước và tìm cách thay đổi thể chế.

 

Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp của Thái Lan cho rằng thành phần tham gia mạng lưới xúi giục hoạt động lật đổ chế độ quân chủ gồm các thủ lĩnh chủ chốt của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), thành viên của đảng Puea Thai (Vì nước Thái) đối lập và nhiều nhà chính trị đang bị cấm hoạt động./.

 

 

 

 

Theo TTXVN/Vietnam+

Tệp đính kèm