Cập nhật: 13/07/2010 16:51:15 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nỗi kinh hoàng và tang thương bất ngờ ập đến với Uganda ngay trong khoảnh khắc hưng phấn nhất của bóng đá.

Tại một câu lạc bộ bóng bầu dục và một tiệm ăn, trong lúc mọi người đang hào hứng xem trận chung kết World Cup, hai vụ nổ bom đã xảy ra làm chết ít nhất 64 người.

 

Vụ nổ đầu tiên xảy ra tại một tiệm ăn Ethiopia lúc 10h55 tối, làm 15 người thiệt mạng, trong đó có 1 người Mỹ. 20 phút sau, nổ bom tiếp tục xảy ra tại câu lạc bộ bóng bầu dục, nơi đám đông ngồi ngoài sân xem trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Hà Lan, làm 49 người chết.

 

Nhóm cứu trợ Invisible Children có trụ sở tại San Diego, bang California khẳng định, người Mỹ chết tại Uganda là nhân viên của họ có tên Naste Henn, Một số người Mỹ bị thương khi họ đang có mặt ở tiệm ăn, trong đó có Kris Sledge, 18 tuổi. Sledge bị bỏng ở mặt, bị thương ở chân trái. Từ trên giường bệnh viện, anh cho biết: "Tôi yêu mến vùng đất này, nhưng tôi tự hỏi tại sao việc này lại xảy ra?".

 

Chính phủ Uganda khẳng định, các vụ tấn công này không ảnh hưởng tới Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Phi sắp diễn ra tại Uganda từ 19 đến 27.7. Nhiều nhà lãnh đạo Châu Phi sẽ dự hội nghị này. Ngày 12.7, Fred Opolot, người phát ngôn của Chính phủ Uganda cho biết, có dấu hiệu cho thấy hai kẻ đánh bom cảm tử đã gây ra các vụ nổ.

 

Cảnh sát Uganda cho rằng, một nhóm vũ trang Somalia có tên gọi al-Shabab có thể là thủ phạm các vụ tấn công này. Al-Shabab liên quan đến mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, trong hàng ngũ của nhóm này có những cựu binh thánh chiến từ Iraq, Afghanistan và Pakistan. Nếu những nghi ngờ này là đúng, đây là lần đầu tiên al-Shabab tiến hành tấn công ngoài Somalia. Các vụ nổ xảy ra chỉ hai ngày sau khi một chỉ huy của al-Shabab kêu gọi tấn công ở Uganda và Burundi - hai quốc gia đóng góp quân cho lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên minh Châu Phi ở Somalia.

 

Hãng tin AP dẫn lời Sheik Yusuf Sheik Issa, một lãnh tụ al-Shabab từ Mogadishu, thủ đô của Somalia, nói rằng hắn hài lòng với các vụ tấn công ở Uganda. Tuy nhiên Issa từ chối khẳng định hoặc phủ nhận việc al-Shabab dính đến các vụ này.

 

Các quân nhân nước ngoài gần đây đã đổ vào Somalia, bởi vì chính phủ nước này chỉ kiểm soát vài dặm vuông ở thủ đô Mogadishu, còn phần lớn lãnh thổ nước này hầu như vô chủ và phiến quân có thể huấn luyện, lên kế hoạch các vụ tấn công ở đây mà không bị kiềm chế.

 

 

 

Theo Báo Lao Động điện tử

Tệp đính kèm