Cập nhật: 20/07/2010 17:06:29 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chính phủ Mỹ đã mở rộng hệ thống an ninh và tình báo quốc gia kể từ sau vụ khủng bố 11.9.2001. Đến nay, mạng lưới này đã phát triển lớn và phức tạp đến nỗi không ai có thể nói chính xác nó lớn cỡ nào – Tờ Washington Post cho hay.

Theo câu chuyện trên trang nhất tờ Washington Post, thì “thế giới tối mật” mà chính phủ Mỹ tạo ra nhằm đối phó với các vụ tấn công khủng bố đã trở nên “quá lớn, quá cồng kềnh, quá bí mật đến nỗi không ai biết chi phí cho nó là bao nhiêu, bao nhiều người làm việc cho nó, bao nhiêu chương trình tồn tại bên trong hay con số chính xác các cơ quan làm cùng một công việc” với độ hiệu quả thì “không thể xác định được”.

 

 

Bản báo cáo nói rằng khoảng 1.271 tổ chức và 1.931 công ty tư nhân làm việc cho các chương trình liên quan đến chống khủng bố, công tác an ninh và tình báo tại hơn 10.000 địa điểm trên khắp nước Mỹ với con số ước tính 854.000 người nắm giữ thông tin an ninh tối mật.

 

Tại Washington và vùng lân cận, 33 tòa nhà dành cho công việc tình báo tối mật đã và đang xây dựng kể từ tháng 9.2001. Cùng với nhau, chúng chiếm một diện tích tương đương 3 Lầu năm góc hoặc 22 tòa nhà Capitol hay 1,58 triệu mét vuông.

 

Bản báo cáo kết luận rằng tầm cỡ của mạng lưới an ninh này đã gây ra sự thừa thãi và phí phạm khi 51 tổ chức liên bang và chỉ huy quân sự nằm tại 15 thành phố của Mỹ dành thời gian để theo dõi dòng chảy của tiền đến và đi từ các mạng lưới khủng bố. Các cơ quan tình báo đưa ra 50.000 báo cáo tình báo mỗi năm, một số lượng lớn đến nỗi “nhiều báo cáo thông thường bị phớt lờ”.

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm