Cập nhật: 22/07/2010 15:57:59 Article Rating
Xem cỡ chữ

Người phụ trách các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhấn mạnh sự cần thiết tiến hành cấc cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa hai bên. 

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/7, ông Lynn Pascoe một lần nữa kêu gọi tăng cường nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel, nhằm đạt được giải pháp hai nhà nước.

 

Theo ông Pascoe, đàm phán là cần thiết để chấm dứt sự chiếm đóng của Israel từ cuộc chiến tranh năm 1967; chấm dứt xung đột và giải quyết tất cả các vấn đề mấu chốt giữa hai bên. Những vấn đề đó bao gồm: tình trạng thành phố Jerusalem, đường biên giới, người tỵ nạn, an ninh, định cư và nguồn nước cũng như những thoả thuận giữa các bên.

 

Ông Pascoe nhấn mạnh cần nỗ lực để đưa các bên vào đàm phán trực tiếp mà không có bất kỳ sự trì hoãn nào, trên cơ sở đó tạo niềm tin về khả năng đạt được sự tiến triển thực chất trên những vấn đề mấu chốt. Trong đó, có sự kiềm chế của hai bên ở Jerusalem, việc thực thi các bổn phận trong lộ trình hoà bình về định cư và các giải pháp để tăng quyền hành cho chính quyền Palestine.

 

Theo ông Pascoe, cần phải đảm bảo rằng, sự thay đổi chính sách đối với Gaza được thực hiện đầy đủ, với những bước đi tiếp mạnh mẽ hơn./.

 

 

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm