Cập nhật: 27/07/2010 17:03:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nước Mỹ vừa cho rằng việc 90.000 tài liệu quân sự bí mật bị rò rỉ là một sự “vô trách nhiệm” và có thể đe dọa an ninh quốc gia

Những tài liệu do trang web Wikileaks đưa ra bao gồm chi tiết về việc giết hại thường dân Afghanistan chưa được thông báo cho đến bây giờ.

 

Wikileaks là trang web đưa những thông tin “mật, nhạy cảm hoặc bị giới hạn về chính trị, ngoại giao, hoặc có tầm quan trọng về đạo đức”.

 

3 tổ chức báo chí được quyền tiếp cận đặc biệt với những thông tin là New York Times (của Mỹ), Guardian (của Anh) và Der Spiegel (của Đức). Vụ lộ thông tin này được mô tả là “Một trong những vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ” mà NATO lo rằng Pakistan và Iran đang giúp đỡ quân Taliban ở Afghanistan. Pakistan đã từ chối cáo buộc rằng cơ quan tình báo của mình hỗ trợ Taliban.

 

Trong một văn bản, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ James Jones nói rằng những thông tin như thế “có thể khiến mạng sống của người Mỹ và các đối tác của chúng ta bị nguy hiểm”.

 

Ông nói rằng các văn bản nói về thời kỳ từ năm 2004 đến 2009, trước khi Tổng thống Obama “tuyên bố một chiến dịch mới tăng lượng quân cho Afghanistan”.

 

Những thông tin rò rỉ còn cho rằng:

-    Taliban đã tiếp cận với tên lửa cầm tay dò tìm nhiệt độ để bắn máy bay trực thăng

-    Một đơn vị bí mật của các lực lượng đặc nhiệm quân đội và hải quân đã tham gia các nhiệm vụ nhằm “bắt hoặc giết” những kẻ nổi dậy đứng đầu.

-    Nhiều thiệt hại về sinh mạng thường dân – do các vụ đánh bom bên đường của Taliban và do những nhiệm vụ của Nato làm sai gây ra – đã không được thông báo.

 

Phóng viên David Loyn của đài BBC ở Kabul nói rằng những rò rỉ này là một sự “xấu hổ lớn” đối với Nhà trắng. “Những tài liệu này cho thấy sự hỗ trợ không hiệu quả, chính sách chính trị khờ dại ngay từ đầu và cho thấy Taliban khó khăn như thế nào. Người Mỹ đã hiểu sai điều này cho đến tận hôm nay” – ông nói.

 

 

 

Theo Báo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm