Cập nhật: 04/08/2010 14:57:56 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong một bản thông cáo công bố ngày 3/8, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Bernard Kouchner kêu gọi các bên hành động với tinh thần trách nhiệm và tôn trọng đường vành đai xanh, theo qui định của Nghị quyết 1701 của HĐBA Liên Hợp Quốc. 

Các cuộc đụng độ trước đó ở khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon diễn ra làm 4 người thiệt mạng, trong đó 3 người Lebanon và 1 người Israel.

 

Phía Pháp cho rằng hai bên cần làm tất cả nhằm tránh để các sự kiện tương tự tái diễn trong tương lai, đe doạ sự ổn định ở khu vực.

 

Bản thông cáo cũng khẳng định phía Pháp chờ đợi Lực lượng của Liên Hợp Quốc tại Lebanon (FINUL) làm sáng tỏ vụ việc nhằm xác định trách nhiệm của các bên và áp dụng các biện pháp thích hợp.

 

Cũng trong ngày 3/8, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle kêu gọi hai bên cần chấm dứt hành động leo thang bạo lực. Đức cũng kêu gọi Israel và Lebanon hết sức kiềm chế và hợp tác tới FINUL để không đe doạ những nỗ lực hoà bình và sự ổn định ở khu vực.

 

Trong khi đó, Ai Cập và Syria lên án hành động quân sự của Israel ở miền Nam Lebanon. Trong khi đó cả Lebanon và Israel tố cáo lẫn nhau vi phạm Nghị quyết 1701 của LHQ.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Ahmed Aboul Gheit khẳng định đoàn kết với Lebanon trong việc đối mặt với sự vi phạm chủ quyền của Israel. Ông Gheit đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Thủ tướng Lebanon Saad Al Hariri sau khi xảy ra xung đột.

 

Ai Cập khẳng định sẽ hỗ trợ chính phủ Lebanon, cho sự ổn định chính trị ở nước này cũng như duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời tin tưởng vào khả năng của FINUL ở miền Nam Lebanon có thể làm dịu tình hình, ngăn ngừa các hành động tái phát của Israel trong tương lai.

 

Cùng ngày, Syria lên án hành động quân sự của Israel và bày tỏ sự lo lắng về tình hình an ninh ở đây. Tờ thông tấn SANA trích lời quan chức nước này nói rằng Syria lên án mạnh mẽ hành động xâm lược của Israel trên lãnh thổ Lebanon, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với nước này.

 

Sáng 3/8, quân đội Israel và Lebanon đã giao tranh ở thị trấn Al Adisa, biên giới Lebanon, làm 4 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Cuộc giao tranh xảy ra khi một đội tuần tra của Israel đã xâm phạm lãnh thổ Lebanon. Quân đội Lebanon ngăn chặn hành động này và hai bên đã giao chiến./.

 

 

Theo vovnews.vn

 

 

Tệp đính kèm