Cập nhật: 16/08/2010 15:57:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO Tướng David Petraeus nhận định cuộc chiến chống phiến quân Taliban là "một quá trình thắng-bại đan xen" và còn quá sớm để đánh giá về thành công của cuộc chiến này.

 

Trước những thương vong đối với binh lính Mỹ đang ngày càng gia tăng tại chiến trường Afghanistan, ngày 15/8, Tư lệnh các lực lượng Mỹ và NATO, tướng David Petraeus đã tuyên bố, kế hoạch rút quân đội Mỹ ra khỏi quốc gia này vào tháng 7 năm tới như mục tiêu mà Tổng thống Obama đề ra sẽ phụ thuộc nhiều vào điều kiện tại thời điểm đó. Ông nhận định cuộc chiến chống phiến quân Taliban là "một quá trình thắng-bại đan xen" và còn quá sớm để đánh giá về thành công của cuộc chiến này. Tướng Petraeus cũng cho biết việc truy lùng hoặc tiêu diệt trùm khủng bố Al-Qaeda Osama Bin Laden vẫn là ưu tiên của Washington.

 

Tướng Petraeus cũng đề cập triển vọng hòa giải với Taliban, kể cả việc đàm phán với những thủ lĩnh của lực lượng phiến quân này.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình "Gặp gỡ Báo chí" phát sóng cùng ngày của kênh truyền hình NBC, Tướng Petraeus cho biết việc đàm phán với Taliban không có nghĩa là thủ lĩnh Taliban Mu-la Oma có thể sớm đi dạo trên đường phố thủ đô Kabul và giơ tay tuyên thệ Hiến pháp Afghanistan. Tuy nhiên, ông Petraeus cho rằng "rất có thể có sự tái hòa nhập ở cấp thấp và cấp trung, đồng thời những nhân vật thực sự rời bỏ hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Taliban có thể được coi là động thái hòa giải".

 

Tháng 6/2010 là tháng đẫm máu nhất tại Afghanistan với 102 người thiệt mạng trong khi lực lượng NATO đang đẩy mạnh các chiến dịch trấn áp lực lượng nổi dậy ở miền nam Herman và Kandahar. Theo thống kê từ năm 2001 đến nay, đã có ít nhất 2000 binh sỹ nước ngoài tử trận.  Tuy nhiên, con số này được cho là rất nhỏ so với hàng trăm ngàn dân thường Afghanistan thiệt mạng trong cuộc chiến này./.

 

 

 

 

Theo TTXVN/Vietnam+

 

Tệp đính kèm