Cập nhật: 21/08/2010 10:15:09 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhật Bản và Mỹ đang có kế hoạch diễn tập hải quân chung vào tháng 12 tới ở vùng biển tây nam xứ sở hoa anh đào, gần các hòn đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Tin do báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa khiến giới truyền thông Trung Quốc chú ý vì hai đồng minh này thường tập trận hải quân ở phía đông Nhật Bản, gần Hàn Quốc hơn.

 

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ sẽ có mặt trong cuộc tập trận chung với tình huống giả định liên quan tới việc Nhật Bản giành lại từ tay kẻ thù một hòn đảo không tên ở vùng biển tây nam. Nhật Bản sẽ gửi máy bay chiến đấu, máy bay tuần tra và 250 lính dù trên máy bay vận tải do chiến đấu cơ F-15 hộ tống tới tập trận chung với Mỹ ở gần đảo Okinawa và một số đảo ở phía nam.

 

Mới đây, một báo cáo của chính phủ Mỹ cảnh báo rằng, sức mạnh quốc phòng đang gia tăng của Trung Quốc đang làm thay đổi cân bằng quân sự của Đông Á.

 

Nhật Bản đã phản đối Trung Quốc về một số sự cố hải quân gần đây. Tháng 4, Tokyo phản đối sau khi một máy bay trực thăng của hải quân Trung Quốc bay gần một tàu khu trục Nhật Bản gần hòn đảo phía nam thuộc tỉnh Okinawa.

 

Cũng trong tháng 4, 10 tàu hải quân Trung Quốc, gồm 2 tàu ngầm, bị phát hiện đang đi qua vùng biển quốc tế ở giữa các hòn đảo cực nam của Nhật Bản.

 

Nhật Bản tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về một số đảo nhỏ không người ở nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan. Năm ngoái, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói rằng, ông sẽ nghiên cứu khả năng triển khai quân trên đảo Yonaguni ở biển Hoa Đông, cách Đài Loan khoảng 100 km về phía đông.

 

 

 

Theo Tiênphong Online

Tệp đính kèm