Cập nhật: 27/08/2010 16:20:16 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 26/8, tại Bangkok diễn ra Hội thảo “Hai năm, tiêu chuẩn hai mặt” với sự tham gia của đông đảo những người Áo đỏ mặc… đồ đen. 

Hội thảo nhấn mạnh phê phán chính phủ áp dụng luật tiêu chuẩn hai mặt. Trong khi  Liên minh nhân dân vì dân chủ - PAD (phe Áo vàng) chiếm Tòa nhà Chính phủ và Đài Phát thanh Truyền hình NBT từ ngày 26/8/2008 nhưng đến nay chưa bị xét xử, thì những người Áo đỏ phần lớn đều bị bắt trước khi thông báo cáo buộc.

 

Những người Áo đỏ mặc đồ đen trong ngày 26/8 - đúng vào ngày sinh nhật của Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanont.

 

Tại hội thảo, lãnh đạo Nhóm dân chủ 24/6, Sổm-dôt Pha-rơc-sa-ka-sem-suk đọc tuyên bố 5 điểm của Nhóm dân chủ 24/6, trong đó yêu cấu chính phủ trả tự do vô điều kiện cho tù nhân chính trị của UDD; bãi bỏ Hội đồng cơ mật; cải cách hệ thống tòa án; cải cách hệ thống kinh tế; thành lập nhà nước an sinh như các nước châu Âu.

 

Tại hội thảo, lãnh đạo “Nhóm ngày chủ nhật đỏ” thuộc UDD, ông Sổm-bặt Bun-ngam-a-nông và lãnh đạo Nhóm dân chủ 24/6, Sổm-dôt  Pha-rơc-sa-ka-sem-suk cho biết, ngày 19/9 sẽ tổ chức nhiều hoạt hoạt tại Bangkok và các tỉnh.

 

Theo đó, lực lượng UDD sẽ tập trung tại khu vực ngã tư Ratchaprasong, thủ đô Bangkok và buộc hàng trăm ngàn mảnh vải đỏ khắp khu vực này. Tối cùng ngày sẽ đốt nến màu đỏ. Hoạt động này cũng được tiến hành đồng thời tại các tỉnh và nhiều nước thế giới có người Áo đỏ với chủ đề “Áo đỏ trên toàn thế giới” (Red Around World).

 

Tại tỉnh miền Bắc Chiangmai sẽ tổ chức biểu tình mạnh với nhiều hoạt động trong đó tổ chức Tòa án nhân dân xét xử Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Hoạt động này nhằm kỷ niệm tròn 4 tháng giải tán biểu tình của lực lượng Áo đỏ.

 

Trong các tháng 3, 4 và 5 vừa qua, UDD (phe Áo đỏ) tổ chức biểu tình mạnh tại Bangkok, nhất là tại ngã tư Ratchaprasong, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế Thái Lan. Biểu tình làm khoảng 100 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương ./.  

 

 

 

   

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm