Cập nhật: 18/09/2010 10:24:20 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hành động này dấy lên nỗi lo ngại về tình trạng an ninh của nước Thái trong thời gian tới

Ngày 17/9, những người Áo đỏ thuộc Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD) bắt đầu hoạt động mang tính biểu tượng kỷ niệm tròn 4 năm đảo chính quân sự lật đổ Chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra và 4 tháng giải tán biểu tình của UDD tại ngã tư Ratchaprasong. Họ kéo đến đặt hoa hồng đỏ trước cửa nhà tù trong cả nước. Tại Bangkok, những người Áo đỏ của UDD tập trung và đặt hoa hồng đỏ trước cửa nhà tù đặc biệt Bangkok. 

 

Lãnh đạo UDD, Jatuporn Phromphan cùng với nhiều thành viên của tổ chức này đặt hoa hồng đỏ cạnh hàng rào nhà tù, động viên thành viên của tổ chức này đang bị giam giữ.

 

Những người Áo đỏ kêu gọi thả vô điều kiện những người bị bắt, đồng thời cũng tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động này cho đến khi được bảo lãnh. Ba đại đội cảnh sát cùng với nhân viên cục trại giam tham gia gìn giữ trật tự an toàn khu vực bên ngoài nhà tù.

 

Trong lúc đó, tại các tỉnh miền Bắc và Đông Bắc,  UDD cũng tổ chức nhiều hoạt động tương tự. Tại nhà tù tỉnh Chiangmai, những người Áo đỏ đặt hoa màu đỏ phía trước nhà tù.

 

Tại tỉnh Uttradit, khoảng 50 thành viên UDD kéo đến nhà tù của tỉnh đọc tuyên bố phản đối đảo chính ngày 19/9/2006 và giải tán biểu tình tại ngã tư Ratchaprasong, Thủ đô Bangkok.

 

Tại tỉnh Mahasarakham, đại diện UDD đã trao hoa hồng đỏ cho Giám đốc trại giam, ông Krit Wongwej nhờ chuyển đến thành viên của họ đang bị giam giữ trong nhà tù. Những người Áo đỏ còn buộc vải đỏ vào cửa của nhà tù.

 

Nhìn chung hoạt động của UDD trong ngày 17/9 diễn ra trong hòa bình. Hoạt động trở lại của UDD dù theo họ nói chỉ mang tính biểu tượng đã gây làn sóng lo ngại trong xã hội Thái Lan.

 

Nhóm mạng xã hội Face Book Chiangmai ra tuyên bố bày tỏ lo lắng việc những người Áo đỏ trong tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động vào ngày Chủ nhật 19/9 sẽ ảnh hưởng đến du lịch.

 

Cùng ngày, Lãnh đạo nhóm Áo đa màu sắc cùng với các thành viên tập trung tại bến đỗ tàu điện trên cao Saladaeng, Thủ đô Bangkok tặng hoa động viên quân đội làm nhiệm vụ gìn giữ trật tự an toàn thủ đô trong thời gian 17-19/9 UDD tổ chức các hoạt động.

 

Đây có thể coi là hoạt động lớn nhất trên diện rộng của UDD sau 4 tháng giải tán biểu tình./.

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm