Cập nhật: 20/09/2010 16:04:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, nước này đang nỗ lực ngăn cản kế hoạch của Nga bán một lượng tổ hợp tên lửa cho Syria do lo ngại số vũ khí này có thể rơi vào tay những kẻ khủng bố.

Một quan chức giấu tên Israel cho biết, trong phiên họp kín của Nội các nước này ngày 19/9, ông Netanyahu khẳng định,  Israel đang gây áp lực với Nga ở mọi cấp độ nhằm ngăn cản Nga thực hiện hợp đồng này với Syria. Tuy nhiên, những nỗ lực này của Israel dường như đang rơi vào vô vọng.

 

Tuần trước, trong chuyến thăm Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đã công bố rằng, Nga vẫn sẽ theo đuổi kế hoạch bán tổ hợp tên lửa P-800 cho Syria. Ông Serdyukov cho biết, Nga trước đây đã bán cho phía Syria các tổ hợp vũ khí có khả năng tương tự và P-800 Yakhont chỉ đơn thuần là tổ hợp vũ khí hiện đại hơn được bán cho quốc gia Trung Đông này.

 

Theo vị lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, tổ hợp vũ khí này không thể rơi vào tay những kẻ khủng bố, vì thế không có lý do nào để hủy bỏ hợp đồng này. Ông Serdyukov cũng đã nhấn mạnh, hợp đồng bàn loại vũ khí này đã được ký với phía Syria từ năm 2007 và hiện không có lý do xác đáng nào để hủy bỏ việc

 

Phiên bản trên bộ của tổ hợp tên lửa P-800 được biết tới với tên gọi Bastion-P có khả năng tiêu diệt các chiến hạm của đối phương ở khoảng cách 300 km. Phía Israel lo ngại rằng, khi Syria sở hữu loại vũ khí này, nó sẽ được sử dụng để tấn công các chiến hạm của Israel hoạt động trên biển Địa Trung Hải.

 

Trước đây, việc Nga quyết định bán các tổ hợp vũ khí mới cho Syria, trong đó bao gồm các tổ hợp tên lửa P-800 Yakhont, đã vấp phải sự phản đối của Israel. Phía Israel yêu cầu Nga ngay lập tức phải đóng băng hợp đồng bán loại vũ khí nguy hiểm này cho Syria./.

 

 

Theo  vovnews.vn.

Tệp đính kèm