Cập nhật: 06/10/2010 16:18:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau Mỹ, đến lượt châu Âu ngày 5/9 kêu gọi Trung Quốc nâng giá đồng Nhân dân tệ, đồng thời cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra một “cuộc chiến tiền tệ” trên thế giới.

 

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại Brussels (Bỉ), 3 nhân vật phụ trách kinh tế của châu Âu gồm: Chủ tịch Khu vực đồng tiền chung châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet và Uỷ viên châu Âu phụ trách các vấn đề tiền tệ Olli Rehn - đã kêu gọi Trung Quốc để linh hoạt tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

 

Như vậy, cùng với các biện pháp đơn phương của Mỹ nhằm đối phó với sự giảm giá mà phía Mỹ cho là “nhân tạo” của đồng Nhân dân tệ và các biện pháp giảm giá trị của đồng Yên Nhật Bản, những tuyên bố của các nhà lãnh đạo kinh tế châu Âu làm dấy lên mối lo ngại về một “cuộc chiến tiền tệ” giữa các cường quốc kinh tế trên thế giới.

 

Chủ tịch Khu vực đồng tiền chung châu Âu Jean-Claude Juncker bày tỏ: “Chúng tôi thực sự nghĩ rằng thành công của quá trình hồi phục kinh tế của châu Âu cũng phù hợp với lợi ích của Trung Quốc. Chúng tôi lấy làm lo ngại về những tuyên bố gần đây xung quanh những đồn đoán về một cuộc chiến tiền tệ. Cuộc chiến này để lại hậu quả tai hại không kém bất kỳ hình thức bảo hộ mậu dịch nào khác”.

 

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng một cuộc chiến tiền tệ, nếu xảy ra, sẽ không mang lại lợi ích cho bên nào, trong bối cảnh thế giới vừa bước ra khỏi một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Không những thế, cuộc chiến này sẽ là gia tăng thêm các biện pháp bảo hộ mậu dịch của các nước liên quan.

 

Trong hai ngày 6 và 7/10, sẽ diễn ra hai cuộc họp quan trọng: Hội nghị Thượng đỉnh EU - Trung Quốc tại Brussels và cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính của 187 nước thành viên Quỹ tiền tệ Quốc tế - IMF ở Washington. Vấn đề tỷ giá hối đoái chắc hẳn sẽ là một nội dung quan trọng tại các cuộc họp này./.

 

 

Theo  vovnews.vn.

Tệp đính kèm