Cập nhật: 12/10/2010 15:38:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Một quan chức an ninh cấp cao của Thái Lan mới đây tiết lộ, phe áo đỏ chống chính phủ Thái Lan đã được tập huấn "ngầm" ở Campuchia để chuẩn bị kế hoạch ám sát các quan chức chính phủ, trong đó có Thủ tướng Thái Lan.

Phe Áo đỏ đang lên kế hoạch ám sát các quan chức chính phủ Thái Lan?

 

Tại cuộc họp báo hôm 12.10, Tướng Payao Thongsen, thanh tra cấp cao của Phòng Thanh tra Mật vụ Thái Lan cho biết, 11 người bị bắt ở Chiang Mai tuần trước đã thú nhận họ được tham gia một khóa huấn luyện đặc biệt cho 39 học viên tại "một đất nước láng giềng" do quân đội nước này tổ chức.

 

Mặc dù ông Thongsen không hề chỉ đích danh tên "đất nước láng giềng" nhưng theo giới phân tích, gần như chắc chắn, quốc gia được nhắc tới ở trên là Campuchia. Quan chức an ninh cấp cao của Thái Lan này còn khẳng định, "đất nước láng giềng" trên đang giúp đỡ lực lượng áo đỏ chống chính phủ tiến hành âm mưu ám sát hàng loạt quan chức cấp cao của Thái Lan, trong đó có cả Thủ tướng Abihisit Vejjajiva.

 

Theo lời ông Payao Thongsen, 39 người này đã được đào tạo và huấn luyện rất nhiều kỹ năng. Thậm chí, họ được tiếp cận rất nhiều những loại vũ khí nguy hiểm, trong đó có cả súng trường, máy phóng lựu đạn và chất nổ plastic C4 vô cùng nguy hiểm.

Trong khi chính quyền Bangkok cáo buộc rằng quân đội Campuchia đang giúp đỡ và tập huấn những lực lượng nổi dậy Thái Lan tiến hành âm mưu ám sát các thành viên chính phủ thì Phnom Penh cũng một mực bác bỏ thông tin trên.

 

Chiều tối hôm 12.10, Phay Shiphan, phát ngôn viên của Campuchia phát biểu trước báo giới: "Thông tin trên là bịa đặt. Hiến pháp của nước chúng tôi không cho phép bất cứ ai tiến hành những hành động như vậy trên lãnh thổ Campuchia. Tôi cho rằng lời cáo buộc trên là một phần trong chiến dịch chống lại phe áo đỏ của chính quyền Thái Lan, họ sử dụng Campuchia như một "lá bài" để giải quyết tình hình chính trị đang nhức nhối của nước mình".

 

Ông Phay Shiphan cũng khẳng định, những cuộc gặp gỡ thân mật mới đây nhất giữa Thủ tướng Hunsen của Campuchia và Thủ tướng Abhisit của Thái Lan trong khuôn khổ Cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (tại New York, Mỹ) và Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu (tại Brussels, Bỉ) là minh chứng rõ nhất của việc Phnompenh muốn hòa bình và hợp tác cùng Bangkok.

 

 

 

Theo  Báo Laodong điện tử

Tệp đính kèm